Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

VUI BUỒN HẬU HỘI KHÓA

Sau một tuần vắng mặt, trở lại Lào Cai đã 2 ngày nhưng dư âm chuyến đi vẫn còn đọng lại. Đặc biệt là chuỗi những hoạt động trong dịp Hội khóa K69 ĐHQY.

Bên cạnh những niềm vui, sự háo hức,..., lòng khâm phục BLL khóa, BTC Hội khóa và những cá nhân bỏ Tâm, Công sức, Tiền bạc và thời gian cùng những bạn vượt qua tuổi tác, bệnh tật, chặng đường, kinh phí...để Hội khóa 2023 thành công ngoài mong đợi như nhiều người đã nói và viết là những băn khoăn, trăn trở.

 Trong số những người cùng dùi mài “sáu năm làm một gạch sao” ấy có nhiều người mấy chục năm nay tôi chưa hề gặp lại, có những người chưa từng biết tên (kể cả ngày còn chung thấy chung khóa bởi hồi đó lứa chúng tôi chỉ lo học, ít giao lưu,...), ngoài các bạn vừa rời ghế phổ thông vào học cùng các bạn do Công an gửi sang!…Theo thông báo của Ban Liên lạc, đến nay đã có hơn 60 bạn vĩnh viễn không bao giờ gặp lại!

Trong số ấy, tôi đặc biệt nhớ anh Trần Tường Anh. Anh ở quê hương Kim Liên, Nam Đàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi nhập học (tháng 10/1974), lứa chúng tôi là học sinh phổ thông, mới là “binh bét”, mặc thường phục còn anh từng lăn lộn tại chiến trường C tới 3 năm và đã mang cấp hàm “Trung sĩ”, quân phục bạc mầu.

Khi phân chia thành các đơn vị nhỏ dưới Khóa học (tức Tiểu đoàn 4, D4)[1], khóa tôi thuộc 2 Đại đội có C trưởng và Chính trị viên, trong đó anh Lan lớp A, anh Phẳng[2] lớp B là gắn bó lâu nhất với K69.  Riêng 69 B đến ngày 10/11/1974 được biên chế thành 8 tiểu đội với 48 tổ 3 người và B trưởng là anh Sáu, QYS ở chiến trường ra, vào học[3].

20 HV mà Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) gửi sang đều vào lớp B và tôi thuộc A11 B1, cùng tổ Tam tam do anh Trần Tường Anh làm Tổ trưởng, nằm “giường tầng” cạnh tôi. Cũng chính anh TTA là người giới thiệu, giúp đỡ và đảm bảo cho tôi gia nhập ĐCSVN vào năm học gần cuối[4].

Ra trường, tôi trở lại CA, còn anh được giao làm nhiệm vụ dẫn đoàn BS K69 ĐHQY (Binh đoàn 678) đi Chiến trường C và anh trở sang Lào lần thứ Hai! Ở đó mấy năm, anh về nước và công tác tại Quân khu 4!

Năm 2011, có dịp tham quan quê Bác, tôi dò hỏi thì được biết anh đã ra đi về cõi vĩnh hằng từ 1999!

Dịp Hội khóa 2023, gặp anh Trần Đình Trọng (cùng khóa, cùng quê với anh TTA, cùng B1 nhưng thuộc A16) tôi mới biết rõ về gia cảnh và sự ra đi của anh Trần Tường Anh.

Trong nỗi tiếc thương này, tôi xin ghi lại những dòng này thay nén tâm nhang. Tiếc là hồi 1970x, cũng như mọi người, chúng tôi không có máy mà cũng chả hay ra hiệu chụp ảnh nên không lưu tấm hình nào. Xin chép lên đây mấy Danh sách có tên anh như là một Kỷ niệm và tờ Trích ngang do các anh Đồng hương lập ra trong dịp chúng tôi làm Kỷ yếu, năm 2020!

-         Lương Đức Mến, 16/3/2023-



[1] Ban đầu quản lý học viên là Tiểu đoàn 2 (D2), Đại đội 91 (C91) và Tiểu đoàn 4 (D4). Đến ngày 14/07/1976,  Ban Giám hiệu Trường Đại học Quân y ra Quyết định số 553 về việc sát nhập 2 tiểu đoàn: Tiểu đoàn 2 và Tiểu đoàn 4 thành Hệ Đại học thực hiện việc quản lý học viên (từ 09/06/2015 gọi là Hệ 4).

[2] Bs Nguyễn Phẳng (SN 1939, quê Thái Bình) là C trưởng 69b thay anh Nguyên Quôc Văn. Khi anh Phẳng chuyển ra QK Thủ đô C69 B tự quản trước khi Bs Chỉnh về làm C trưởng, sau đó là Bác sĩ Long.

[3] Anh (sinh năm 1947, là người cao tuổi nhất khóa, “Thượng sĩ lâu năm, nằm trong cấp ủy”) có vợ là chị Khang, Dược sĩ bán ở Hiệu thuốc ngoài thị xã Hà Đông. Nhưng năm học K69 anh còn là Bí thư Liên Chi đoàn, có uy tín.

Trước khi nghỉ hưu anh là Chánh Văn phòng HVQY, Tổng Thư ký Hội Bỏng Việt Nam và anh được tín nhiệm bầu vào Ban Liên lạc sinh viên khóa Dài hạn 9  HVQY tại cuộc Gặp mặt lần thứ  Nhất, ngày 10/3/1986. Anh là người có trí nhớ tôt, có đầu óc tổ chức.

[4] Lẽ ra tôi được kết nạp từ đầu 1979 nhưng CT Biên giới xảy ra (17/02/1979) nên hồ sơ gửi thẩm tra lên Lào Cai bị thất lạc, tôi phải làm lại. Mãi sau khi thực tập vòng II ở SG ra (11/1979), rồi kết thúc thực tập tốt nghiệp tại Việt Trì (19/5 đến 10/10/1980) Chi bộ mới xác minh xong. Ngày 21/11/1980, tôi là một trong 5 HS CA được kết nạp đợt hai trong số 20 CA gửi học.

Khi TƯ có chủ trương cấp Thẻ Đảng viên tôi được cấp đợt đầu với số Thẻ là 1690616 ngày 03/02/1984 tại đảng bộ CA tỉnh Hoàng Liên Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân