Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

Nhân KỶ NIỆM NGÀY 08/3

Kính thưa các quý vị đại biểu, quý vị khách quý cùng toàn thể chị em về dự buổi kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023) và 1983 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2023).

Tranh sưu tầm trên MXH

Được Ban Tổ chức giới thiệu, tôi Bí thư Chi bộ KDC có đôi lời thế này:

1. Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo KDC, tôi xin gửi lời chúc đến toàn thể quý vị, các chị em lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất.

2.Về lịch sử, ý nghĩa của 2 ngày này, chúng ta vừa nghe chị Chi hội trường Chi hội PN KDC trình bày và chị ĐUV, Chủ tịch Hội PN phường phát biểu khá đầy đủ, xin không được nhắc lại. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thế này:

Kính thưa các đồng chí, các chị em!

Trên thế giới, lịch sử ngày 08/3 được bắt nguồn từ phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của các công nhân dệt may tại Mỹ vào cuối thế kỉ XIX. Cụ thể vào ngày 8/3/1899 tại Chicago và New-York đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nhiều công nhân nữ dành quyền lợi, đòi tăng lương và giảm giờ làm.

Sau đó, ngày 26 và 27/08/1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ được triệu tập tại Copenhagen thủ đô Đan Mạch và quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ nhằm mục đích đấu tranh đòi quyền lợi cho họ và Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 được Liên hợp quốc tuyên bố vào năm 1977 là ngày của Liên hợp quốc về quyền phụ nữ và hoà bình nhân loại. Mốc 113 năm là tính từ cái ngày 08/3/1910 đó.

Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Tính từ tháng 03 năm Canh Tý 40 đến nay là 1983 năm! Ngày đó, do sự áp bức bóc lột tàn bạo của Thái thú Tô Định (cai trị từ năm 34) và bè lũ quan lại nhà Đông Hán, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa. Trong một thời gian ngắn, dưới sự lãnh đạo tài tình của Hai Bà, cuộc khởi nghĩa đã nhanh chóng lan ra cả nước, làm sụp đổ toàn bộ chính quyền Đông Hán vùng Giao Chỉ (tương đương một phần Quảng Tây, Trung Quốc và Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ Việt Nam hiện nay).

Ngược dòng lịch sử, chúng ta biết rằng: do chênh lệch về lực lượng mà Hai Bà đã tuẫn tiết vào ngày 08/3 âm lịch trên sông Hát Môn và đất nước do Mê Linh Nhị Thánh đứng đầu chỉ giành độc lập trong thời gian ngắn (3 năm) nhưng thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần dân tộc cao cả; nó minh chứng cho sức mạnh lớn lao, ý chí quật cường của người phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ai quan tâm đến Hai Bà, đến lịch sử nước Việt chắc đều biết  đến hơn bốn trăm nơi thờ cúng các vị tướng của Hai Bà với 3 nơi được coi là đền thờ chính ở Hà Nội. Đó là đền Hạ Lôi ở huyện Mê Linh (hội từ mùng 4 đến mùng 10 tháng Giêng âm lịch) là quê hương Hai Bà, đền Hát Môn ở huyện Phúc Thọ (ngày 8/3 âm lịch) là nơi Hai Bà tuẫn tiết, đền Đồng Nhân ở quận Hai Bà Trưng (ngày 6/2 âm lịch) là nơi Nhân dân rước tượng Hai Bà từ sông Cái lên bờ.

3. Thưa các quý đại biểu, đánh giá về hoạt động, phong trào Phụ nữ Việt Nam thời hiện đại, phong trào, vai trò của phụ nữ tỉnh, thành phố và phường Kim Tân,…chúng ta đã nghe, đọc và biết đến nhiều. Riêng hoạt động, phong trào, vai trò của Phụ nữ Tổ 14 chúng tã biết đến và thụ hưởng. Đặc biệt là vai trò của Phụ nữ trong hoạt động của Đội Văn nghệ KDC, mặc dù mới nhen nhóm nhưng đã có tiếng vang và uy tín (Xin có đôi lời cung cấp thông tin phản ánh của các BT CB thuộc phường và nhận thức của cá nhân về vai trò của người phụ trách, về trang phục của chị em, về âm thanh, đạo diễn, biên đạo,...ĐVN).

Điều đó chứng tỏ các chị em đã và đang phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang; không chỉ đảm việc nhà mà còn giỏi việc nước luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. (xin tát cả chúng ta một tràng pháo tay)

4. Thay mặt lãnh đạo KDC chúng tôi xin ghi nhận và cám ơn sự đóng góp quý báu đó. Thời gian tới, còn nhiều việc phải làm. Trong đó chú trọng việc tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia tốt các hoạt động chăm sóc, bảo vệ công tình về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp và các công trình thi đua các cấp ở địa phương; trang sửa nhà cửa, đường, khu phố xanh - sạch - đẹp, thân thiện an toàn trên cơ sở thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,…Đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp gắn với phong trào thi đua” Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, công trình “chào mừng 30 năm ngày thành lập phường Kim Tân (03/6/1993-03/6/2023)”; hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”,….; phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam anh hùng góp phần xây dựng đất nước Việt Nam vững mạnh như lời Bác Hồ đã từng dặn. (vỗ tay).

Cuối cùng, tôi xin kính chúc toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể chị em phụ nữ có mặt ngày hôm nay lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Nhân ngày 8/3 xin gửi lời chúc đến bà, mẹ, chị em một ngày 8/3 thật tuyệt vời, dành tặng những bông hoa tươi thắm nhất, chúc các chị em phụ nữ luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc và thành công của cuộc sống.

5.Nhân đây xin đọc tặng một bài thơ vui về ngày này như sau:

Thế giới không có đàn bà, Hàng tỉ đàn ông hết đau đầu đấy nhưng sẽ chết già;

Ai làm đối tượng cho ông ghẹo, Khi có cô õng ẹo; Ai làm người để ông theo đuổi, khi bóng hồng thoáng lướt đi qua?.

Nếu thế giới không có đàn bà, Ai sẽ gánh việc nhà, Quạt nồng ấp lạnh khi Hè tới Đông qua, Cơm ngon, canh ngọt. ly rượu, chén trà ?, Nuôi, dạy đàn con khôn lớn hay mặc chúng lê la. ?

Nếu thế giới không có đàn bà, Không thể từ trên Trời rơi xuống, Thì anh hùng, dũng tướng ở đâu ra ?

Vì thế, mồng Tám tháng Ba cần nhớ: Đừng đem niềm đau đến mà hãy tặng nửa Nhân loại mỗi người một đoá hoa.

6.Một lần nữa: Chúc buổi gặp mặt kỷ niệm hôm nay thành công tốt đẹp! Nhân dịp này, cấp ủy, Ban CTMT, các Chi hội đoàn thể KDC xin tặng lãnh đạo CHPN và toàn thể chị em trong Chi hội một lẵng hoa và chút quà!

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

-         Lương Đức Mến, khởi thảo 03/3/2023-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân