Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2023

VÃN CẢNH HẠ LONG

(Bài của bạn đồng khóa)

Những ngày giữa tháng Ba này thời tiết trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu, khiến con người ta muốn tìm đến những chốn bình yên, thanh tịnh. Đến Hạ Long vãng cảnh, trải nghiệm, hưởng cảm giác thanh bình, yên ả là món quà mà BS Đặng Quốc Khánh đã lựa chọn và tặng các Bạn Khóa 69 Chúng tôi sau ngày Hội Khóa tại Viện TW Quân đội 108.

 Tiền Bạn lo, tình Bạn tặng, niềm vui tiếng cười là của Chúng tôi. Từ Hà Nội 40 người Chúng tôi thẳng tiến về Hạ Long: Để lại sau lưng những lo toan thường nhật đời thường, để lại phía sau gánh nặng của tuổi tác, để lại vẻ trầm tư tĩnh lặng của tuổi 70. Thay vào đó là hành trang đầy ắp tiếng cười cùng trái tim của tuổi đôi mươi sôi nổi nhiệt tình, ngây thơ của tuổi trẻ.

 đội hình hôm nay sao đẹp thế, có đủ các thành phần của Khóa 69 ở khắp mọi miền Nam, Bắc đều về đây hội tụ:  Anh Tiến Nguyễn ở Sài Gòn, Anh Thắng ở Đắc Lắc, Anh Quý ở Thái Nguyên...Cùng Nhà thơ Xuân Hợp, Thi sỹ Tạ Hữu, Phóng viên ảnh: Lê Hòa Bình, Nguyễn Tiến.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng: Phó GS, Tiến sỹ, Chủ tịch Hội Chỉnh hình Nhi Việt Nam dù rất bận việc cũng tham dự.

Vui nhất là 8 Anh có Bạn Gái   cùng đi: các Chàng, các Nàng được vui chơi cùng Bạn bè, được vãn cảnh Hạ Long và hưởng luôn tuần Trăng Mật.

Đất trời Hạ Long hôm nay như chiều lòng người. Cái đợt không khí lạnh dự báo trước đó sẽ tràn về: Trời sẽ có rét, có mưa, biển sẽ động. Nhưng có lẽ ở hiền gặp lành nên Trời thương: Vị thần nhà trời đã được phái xuống nhằm giúp đỡ Chúng tôi: Tiết trời Hạ Long hôm nay se se lạnh: Cái lạnh lẩn khuất đâu đây trong mây, trong gió, trên nét mặt các Chị, các Em để môi Em thêm thắm, má Chị thêm hồng, đủ để Chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp của tình người.

Hạ Long đây rồi:  Mọi người ào xuống náo nức như lần đầu tiên được đến nơi đây. Chúng tôi như con Chim bay lượn khắp biển trời Hạ Long. Mọi người ai ai cũng tíu tít, bận rộn: Các Chị, các Em, các Nàng thỏa sức tạo dáng, tạo hình, tỏa hương, khoe sắc. Tà áo Em xanh, hồng, tím, đỏ  bay bay trong gió biển trời. Khiến bao con tim xao xuyến bồi hồi.

Các Anh cũng hăng hái lắm: Cũng tìm cảnh, tạo dáng, tạo hình kết đôi kết nhóm để chụp cho mình những tấm hình đẹp nhất.

Các Phóng viên ảnh di chuyển như con thoi để chỉ đạo, xắp xếp để quay lại toàn cảnh cuộc vui và chụp những tấm hình đẹp nhất, ưng ý nhất cho các Bạn.

Đẹp nhất là các Chàng có nàng cùng đi: Nàng thì e ấp thẹn thùng, Chàng nâng niu, tình tứ:  Anh nắm tay Em sôi nổi vụng về như thủa ban đầu, cùng Nàng tìm những cảnh biển thơ mộng nhất để chụp được những tấm hình thật đep, thật  ý nghĩa: Biển một bên và Em một bên.

Nhìn Chàng, Nàng tình tứ, hạnh phúc và mãn nguyện lắm. Hứa hẹn tình yêu ở HL hôm nay sẽ đơm hoa, kết trái.

Tầu từ từ ra khơi Chúng tôi lên hết trên boong Tầu: Biển trời mênh mang, sóng nước dạt dào thật xứng với câu hát: Biển trời bao la đẹp như gấm hoa.

Giữa biển trời: Sóng, gió dạt dào hòa quyện với nhau như bản nhạc giao hưởng thiên nhiên không lời vang lên không có hồi kết, mọi ưu phiền của cuộc sống, mọi lo toan đều tan biến, thay vào đó là một cảm giác vô cùng thư thái, thoải mái dâng trào không dễ gì có được.

Biển nước mênh mang của đất trời Hạ Long đã mang lại những cung bậc trải nghiệm cảm xúc thật khó quên đối với những người ưa trải nghiệm, thích khám phá.

Bữa cơm trưa trên tầu hôm nay sao mà ngon thế, thấm đẫm tình người. Khi đã no tình, no nghĩa, Bạn say, Mình say là lúc Chúng tôi ca hát, làm thơ, chụp hình. Các Anh say sưa hát như chưa được hát bao giờ: Những bài ca về tình yêu, đất nước, con người theo về một cách tự nhiên:

Biển trời bao la, đẹp như gấm hoa...

Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao...

Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay. Đất nước mây trời làm ta mê say...

Lời ca, câu hát vang vọng khắp biển trời Hạ Long mãi không thôi.

Vâng! Cuộc đời vẫn đẹp, tình yêu vẫn đẹp và hôm nay là đẹp nhất. Đẹp quá, Chúng tôi thật xứng đáng có mặt trong cuộc sống này.

Khi tâm hồn treo ngược lên cành cây là lúc Thi sỹ Tạ Hữu, Nhà thơ Xuân Hợp viết ra những vần thơ lai láng, chứa chan tình người.

Hạ Long đẹp quá, có Chúng tôi về Hạ Long đẹp hơn. Ngất ngây trước sắc Xanh, sắc Hồng, sắc Tím của tà áo các Nàng, biển trời Hạ Long cất vang lời ca, ngợi ca vẻ đẹp của các Nàng mãi mãi không thôi:

    "...Tung bay tà áo tung bay, xôn xao một trời NẮNG ĐỎ

   Tung bay tà áo tung bay, áng MÂY TRẮNG đầu ngọn gió.

   Tung bay tà áo tung bay, TÍM BIẾC những chiều hoàng hôn

   Tung bay tà áo tung bay, XANH XANH đồng cỏ quê hương..."

Trong ánh mắt nụ cười của những chàng trai, cô gái tuổi 70 ấy đang rạng lên niềm vui hạnh phúc vô bờ. Và  trong mắt Bạn Tôi: Ánh lên sự mãn nguyện, hài lòng.

Trên đường về thật tình cờ Tôi ngồi cạnh Nguyễn Ngọc Hưng, qua câu chuyện mới biết Anh sinh 1949 là người cao tuổi nhất trong Đoàn và đã tham gia đánh Mỹ từ năm 1967, vượt qua thời kỳ ác liệt nhất của cuộc chiến năm 1968 và năm 1972 để về học với Chúng tôi. Hạ Long: Anh đã đi nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên đi vui chơi cùng Anh Em K69. Anh lại là người tham gia cuộc vui nhiệt tình, hăng hái nhất: Vừa vui chơi, vừa quay phim chụp ảnh: Anh đã ghi lại cho Chúng tôi những hình ảnh đẹp nhất, sống động nhất của ngày vui hôm nay. Thi thoảng điện thoại của Anh lại đổ chuông...Những công việc ở HN đang chờ ý kiến  của Anh để giải quyết...

Về đến nhà: Quà cho người thân và bạn bè của Tôi là những câu chuyện, nhưng tấm hình về chuyến trải nghiệm Hạ Long. Khi xem ảnh Bạn Khánh và biết Bạn tặng vé cho các Bạn K69 đi vãn cảnh Hạ Long: Mọi người xuýt xoa: Anh Hồng thích thế có những người Bạn thật tuyệt vời.

Khi màn đêm buông xuống Bạn gái tôi mới thỏ thẻ rằng: Anh ở Hạ Long về sao mà vui, mà khỏe thế...

Khi  ở tuổi 70, đã qua con dốc bên kia của cuộc đời, Phú Xuân đã trải, Đồng Nai đã từng, đã qua những hỷ nộ ái ố thì người ta thường bình thản trước mọi biến cố của cuộc đời.

Vậy mà 1 ngày vãn cảnh Hạ Long đã mang lại cho Tôi  trải nghiệm thật thú vị:  Hạ Long vẫn như xưa mà lòng Tôi xốn xang như lần đầu đến. 

Để cho ngày Khóa 69 Hội Khóa thành công: Ban Liên lạc và các Bạn Hà Nội chuẩn bị cả tháng trời. Mời Chúng tôi đi Hạ Long: Bạn một mình lo toan và quyết định nhẹ tênh.

Tướng có khác.

 Tiền của, vật chất, thời gian và công sức để lo toan cho 40 Bạn bè từ mọi miền Đất nước về Hạ Long vãn cảnh dù nhiều đến mấy nhưng cũng là vật chất có thể đong đếm được, là vật chất cụ thể nào đó, nó không mất đi có chăng chỉ được chuyển thành niềm vui cho Chúng tôi.  Nhưng tình cảm, tấm lòng của BS Đặng Quốc Khánh và gia đình Bạn Khánh dành cho chúng tôi  là vô giá, tiền không mua được và còn mãi với thời gian.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn, thời gian sẽ trôi đi, ngày vui rồi sẽ qua, nhưng âm vang ngày vãn cảnh Hạ Long sẽ lan tỏa đến Bạn bè, người thân, gia đình mỗi người, vực dậy trong lòng Chúng ta niềm vui, niềm lạc quan yêu đời, tình cảm gắn kết với Bạn bè, Đồng đội.

Chào nhé Hạ Long...Chúng tôi Cám ơn tấm lòng thơm thảo của Bạn Đặng Quốc Khánh - Thiếu tướng, Chính ủy Cục Quân  - Người Trí thức Hà Nội thật tuyệt vời.    

Bạn đến với công việc bằng trí tuệ, bằng khối óc. Bạn đến với Chúng tôi bằng trái tim, bằng tấm lòng. Và tôi chợt nhận ra một điều thật ấm áp: Tình cảm, tấm lòng của Bạn vẫn còn sống mãi trong trái tim, trong nỗi nhớ, trong ký ức mỗi chúng tôi.

 Chia tay BS Khánh, Tôi và các Bạn trong Khóa 69 luôn trân trọng những thành quả mà Bạn tôi đang có, cảm phục tình cảm, tấm lòng Bạn dành cho Chúng tôi.

Năm xưa Quốc Khánh là Tướng của Quốc gia. Quốc Khánh bây giờ là của Chúng tôi.

 Đồng đội tôi đa tài!

 Đồng đội tôi nhân nghĩa!

 ĐỒNG ĐỘI TÔI ƠI !

 Nam Định, ngày 24 Tháng 3 Năm 2023

             Nguyễn Văn Hồng.

Sau đây là MỘT SỐ ẢNH của tôi về chuyến đi Hạ Long ấy.


Chú giải CỦA TÔI:

Thực ra, từ “cảnh” có gốc Hán Việt mà Hán tự chép là (U+666F, 12 nét, bộ nhật (8 nét) ) có nghĩa là: phong cảnh 風景, cảnh vật 景物, …

Riêng chữ “vãn” có 6 Hán tự khác nhau là: , , , , , và trong ngữ cảnh là hợp với chữ (U+665A, 11 nét, bộ nhật (+7 nét)) mang nghĩa: Chiều, tối, hoàng hôn, muộn, như vãn niên 晚年 lúc tuổi già, tuế vãn 歲晚 cuối năm, vãn sinh 晚生là tiếng tự xưng của người trẻ tuổi đối với bậc tiền bối,…Do vậy “Vãn cảnh” 晚景 ᴄhỉ ᴄó thể là “ᴄảnh buổi ᴄhiều”, ᴠề ѕau phái ѕinh nghĩa “ᴄảnh tuổi già, ᴄảnh ᴠề ᴄhiều, хế bóng ᴠới hàm nghĩa là tắt dần”.

Còn “Vãng cảnh” là một tổ hợp từ Hán Việt, kết hợp theo mô hình động – tân. Hán tự có 2 chữ ghi âm “vãng” là , trong đó, “ᴠãng” (U+5F80, 8 nét, thuộc bộ xích (+5 nét)) ᴄó một nghĩa là “đi đến”, cả cụm từ “ᴠãng ᴄảnh” ᴄó nghĩa là “đi đến ᴄảnh”, ѕau đó mở rộng nghĩa, ᴄhỉ hoạt động “đến tham quan, ngắm ᴄảnh” .

Như vậy, đúng ra tiêu đề là VÃNG CẢNH HẠ LONG nhưng bạn tôi viết vậy nên tôi vẫn để nguyên thế.

-Lương Đức Mến, đêm rạng sáng 25/3/2023-



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân