Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2023

TA LÀ HƯU NHÂN

Sau một thời gian lao động, công tác,…ai cũng trở thành “hưu nhân”, chả có gì là ghê gớm, khác lạ cả.

(Tranh đi chôm trên MXH)

Hưu trí (A: Pensioner, P: Retraitée, H: 退休人員) là từ gọi chỉ chung cho những người đã về hưu hoặc nghỉ hưu theo chế độ và được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Đó là việc một người lao động khi đến một độ tuổi nhất định, điều kiện sức khỏe nhất định sẽ không làm việc nữa.

Tuổi nghỉ hưu được quy định theo pháp luật lao động mà khi đến độ tuổi này, người lao động sẽ chấm dứt hợp đồng để an dưỡng tuổi già. Do vậy, hưu trí thường là người già, người có thâm niên công tác nhất định, trừ một số trường hợp nhà nước cho nghỉ mất sức vì thực hiện các công việc nặng nhọc, độc hại...

Do sự phát triển của xã hội, sự phát triển của thể chất, sức khỏe trung bình của xã hội cũng khác nhau nên độ tuổi nghỉ hưu ở mỗi thời gian khác nhau là khác nhau, giữa nam và nữ cũng khác nhau quy định chung của pháp luật đối với người lao động làm việc ở điều kiện bình thường và tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Trong nhiều trường hợp, độ tuổi nghỉ hưu có thể tăng hoặc giảm tùy vào tính chất, mức độ làm việc của công việc.

Hiện nay, ở Việt Nam, theo Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại.

Ngược lại, người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại , trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Lương hưu hay tiền hưu trí (pension) là các khoản tiền trả cho người lao động đã về hưu theo quy định của pháp luật.

Tiền hưu trí có thể được trả một lần hoặc hàng tháng bởi quỹ bảo hiểm xã hội, hoặc do các quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm thanh toán.

Thời điểm nghỉ hưu là thời điểm kết thúc ngày cuối cùng của tháng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Nếu người lao động tiếp tục làm việc sau khi đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định thì thời điểm nghỉ hưu là thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Thời nhận lương hưu của người lao động là ngày đầu tiên của tháng liền kề sau thời điểm nghỉ hưu.

Điều kiện hưởng lương hưu được quy định cụ thể tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Việc nghỉ hưu cũng là chuyện bình thường, đến tuổi thì nghỉ. Khi đó, hưu nhân được:

Tận hưởng cuộc sống , bắt đầu với những niềm vui mới bởi khi đó con cái họ đã trưởng thành, có gia đình riêng, không vướng bận công kia việc nọ như thuở còn “đương” nên có thể:

Đi du lịch, đến những vùng đất xã xôi, danh lam thắng cảnh;

Gặp gỡ, giao lư với bạn bè các thời, ở mọi vùng;

Nghiên cứu, viết lại những vấn đề bản thân quan tâm, mơ ước hay những điều tích lũy được .

Không trở thành “ông, bà giữ trẻ” dù các cháu nội, cháu ngoại ra đời và đi học. Đây đâu phải là trách nhiệm của các ông, các bà khi đến tuổi về hưu mà là việc “vui vầy bên con cháu” !

Không trở thành người giám sát  của con trẻ bởi chúng suy nghĩ, hành động khác chúng ta và thực tam chúng đâu cần đến ta như vậy!

Không nên tách biệt khỏi đời sống xã hội, chỉ quanh quẩn bên con cháu, ru rú ở nhà riêng, suốt ngày tham gia “hội trà thuốc”.

Không nên túm năm tụm ba bàn tán quá sâu, chê bai lớp trẻ mà những việc đó khi còn đương ta cũng đâu có nghĩ tới và làm được?

Xã hội cần quan tâm hơn đến thế hệ người già bởi người Á Đông thường suy nghĩ cho con, cho cháu nhiều hơn cho bản thân mình kể cả lúc còn đương cho cả lúc đã nghỉ hưu.

Hưu nhân chúng ta cần tự hào mà nói rằng “ta là hưu nhân”, tích cực tham gia các Hội hưu trí nghề, Hội người già, các Câu lạc bộ và hoạt động đóng góp cho Khu Dân cư. Có như vậy mới làm chậm được quá trình “lão hóa”.

Tất nhiên các Hội, Câu lạc bộ này phải luôn tự vươn lên, đa dạng hóa mọi hoạt động, tránh đơn điệu, hành chính hóa!

-         Lương Đức Mến, ngày đầu tháng 02/2023-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân