Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2020

Dự thảo bài phát biểu KỶ NIỆM 20/10

Quá trình xây dựng, trưởng thành của Hội LHPN Việt Nam chúng ta vừa nghe chi Chi hội trưởng trình bày. Tôi không nhắc lại chỉ xin nhấn mạnh thêm 3 điểm:

1. Chúng ta đều biết, tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ IV (năm 1976) đã thống nhất lấy ngày 20/10/1930 là Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng khắp, vận động các tầng lớp phụ nữ phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, đóng góp tài năng, trí tuệ, xương máu cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, kháng chiến kiến quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời Hội cũng đạt được những bước tiến dài trên con đường tạo lập vị thế bình đẳng cho phụ nữ Việt Nam. 

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng đó, phụ nữ Lào Cai nói chung và phụ nữ Kim Tân nói riêng đã có nhiều phong trào, hoạt động mang đậm dấu ấn, đã xuất hiện những tấm gương tập thể, cá nhân trở thành huyền thoại trong lịch sử, góp phần tô thắm truyền thống cách mạng vẻ vang của biên cương anh hùng. Các hoạt động phong trào phụ nữ, đặc biệt từ 2010 (năm mà Ban Bí thư ra văn bản lấy ngày 20/10 hằng năm là NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM) đến nay ngày càng lớn mạnh; đóng góp tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương; thể hiện vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cho các tầng lớp phụ nữ.

Trong quá trình đó, nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa đã được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đặc biệt là các phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; 2 cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và “Rèn luyện các phẩm chất đạo đức Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, đã có nhiều phụ nữ năng động, sáng tạo trong lao động, công tác, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị em đã chủ động cùng các thành viên gia đình tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng các mối quan hệ trong gia đình hòa thuận, hạnh phúc, quan tâm chăm sóc cha mẹ già, nuôi dạy con phát triển toàn diện góp phần phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.

Xin nhắc lại 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động từ năm 2010 gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:

5 KHÔNG: Gia đình không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học.

3 SẠCH: Sạch nhà, Sạch bếp, Sạch ngõ.

2.  Có thể nói không ngoa rằng: trong mọi thành công của mỗi gia đình đều có đóng góp của phụ nữ và trong mỗi thành tích của Tổ 14, của Chi bộ Kim Tân 4 trong thời gian qua đều có sự đóng góp của những người mẹ, người vợ, người con trong Chi hội phụ nữ khu Dân cư. Thay mặt Chi bộ và các Đoàn thể khu Dân cư, tôi xin ghi nhận, đánh giá cao những kết quả công tác hội, phong trào thi đua của các tầng lớp phụ nữ trong toàn Tổ 14. Nhân đây xin cùng ôn lại một đoạn trong bài “Thơ vui về phái yếu” của nữ sĩ Xuân Quỳnh  (1942-1988) viết năm 1986 :

…Nếu ví dụ không có chúng tôi đây

Liệu cuộc sống có còn là cuộc sống

Ai sẽ mang lại cho các anh vui buồn hạnh phúc

Mở lòng đón các anh sau thất bại nhọc nhằn

Thử nghĩ xem thế giới chỉ đàn ông

Các anh sẽ không còn biết yêu biết ghét

Các anh không đánh nhau nhưng cũng chẳng làm nên gì hết

Thế giới sẽ già nua và sẽ lụi tàn

Ai sẽ là người sinh ra những đứa con

Để tiếp tục giống nòi và dạy chúng biết yêu, biết hát...

 

Buổi sớm mai ướm bước chân mình lên vết chân trên cát

Bà mẹ đã cho ra đời những Phù Đổng Thiên Vương

Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng

Là bác học... hay là ai đi nữa

Vẫn là con của một người phụ nữ

Một người đàn bà bình thường, không ai biết tuổi tên…

3. Trong thời gian tới, Tôi đề nghị các hội viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, chương trình mang tính dài hơi và toàn diện giúp phụ nữ bảo đảm 3 quyền cơ bản, đó là quyền được sống, tự do và hạnh phúc.

Tôi cũng xin đề nghị Hội LHPN phường và Chi Hội khu Dân cư tiếp tục tham mưu với cấp ủy để tổ chức nhiều hoạt động; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của phụ nữ nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo và nâng cao vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

Phát huy truyền thống “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, tôi tin và kỳ vọng hội, chi hội và toàn thể hội viên tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, trách nhiệm, lan tỏa, dẫn dắt và hỗ trợ các chị em phụ nữ khác cùng tiến bộ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ không ngừng phấn đấu vươn lên, khẳng định vai trò của mình trong gia đình, xã hội.

Chúng ta tiếp tục tăng cường xã hội hóa thực hiện tốt Quỹ “Mái ấm tình thương”, Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; tích cực thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh!

Về phía cấp ủy, chi bộ xin cam đoan với chi em rằng sẽ tạo mọi điều kiện để Chi hội và mọi hội viên phát huy thế mạnh, đoáng góp tốt hơn. Thay mặt Chi bộ có chút quà gửi tới Chi hội thay bó hoa nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập HLHPNVN và 10 năm ngày PNVN.

Lương Đức Mến, 10/10/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân