Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Về MỘT “BẢN ĐỒ” CÓ TRÊN MXH

Vừa qua, có bạn tin tưởng vào một bản đồ (tôi gọi là BD1) có trên MXH và có ý đề xuất dùng nó làm biểu tượng trong chương trình Dự báo thời tiết.
Điều này, mới xem qua tôi đã không đồng ý và cho rằng người dùng đã bị “lỡm”,  vấp phải cái  sai vớ vẩn; đấy là chưa nói đến việc manh nha dấu hiệu vi phạm lỗi “đăng, phát, truyền đưa, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia” theo như Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử” có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2020.
1. Sau khi xem xét, tra cứu từ các nguồn tìm được, tôi xin khẳng định: tấm Bản đồ đó lấy từ bản “gốc” có chú thích “Thềm lục địa của Việt Nam có thể được đề-nghị Liên-Hiệp-Quốc chấp-nhận theo Hải-Đồ như sau” (tôi ghi là BD1), với người dùng Việt Nam chân chính là KHÔNG SỬ DỤNG được bởi:
1.1. Nó PHẢN KHOA HỌC khi đó là sự ghép bởi 12 bản đồ, lược đồ của các tác giả khác nhau ở dạng Ý TƯỞNG ĐỀ XUẤT, PHÊ PHÁN CHÍNH QUYỀN kéo dài nhiều năm trên những trang MXH. Cụ thể:
- Hình nền là lấy từ Sơ đồ đề xuất (CHƯA CÓ) mà tôi gọi là BD10 (chú thích gốc: “Lănh-hải và Hải-phận Đặc-Quyền Kinh-Tế của Việt-Nam”), dán thêm bản đồ hành chính Việt Nam (đã có nhưng KHÔNG CẬP NHẬT, BD11) vào;
- Các hình minh họa ở 2 cạnh bên và cạnh dưới là lấy từ các Sơ đồ mà tôi ký hiệu là BD12 (chú thích gốc: “Bản đồ các lô dầu khí VN”), BD13 (chú thích gốc: “Có lẽ những đường vẽ nằm phía ngoài cùng (bao trùm hải-phận hai Quần-đảo Hoàng-Sa Trường Sa), cho Việt-Nam một vùng hải-phận ĐQKT lớn nhất, lên tới 1 triệu km2(?)), BD14 (chú thích gốc: “Một đề-nghị phân-chia Hải-phận Biển Đông (200hl và rộng hơn) theo Tiến-sĩ Mark J. Valencia. Việt-Nam có vùng Đặc-quyền Kinh-tế EEZ rộng 722,338 km2.), BD15 (chú thích gốc: “”), BD161 (chú thích gốc: “Biểu-thị Nội-hải, Lănh-hải, Vùng ĐQKT chuẩn, Vùng ĐQKT nối dài ra 350 hl. và Thềm lục địa theo 2 tài-liệu:Trái: Quốc-gia Úc-Đại-Lợi”, Phải: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia), BD162 (chú thích gốc: “Biển Đông, thiết-đồ đáy biển và thềm lục-địa (200m.) Từ bờ Việt-Nam, đáy biển chạy thoai-thoải ra khơi. (H́nh của Nguyễn-Khắc-Ngữ, 1981.)), BD17 (chú thích gốc: “Bản-Đồ Hải-Phận Biển Đông của Tiến-Sĩ Mark Valencia (Viện Nghiên-Cứu Đông-Tây – Hawaii)”), BD18 (chú thích gốc: “Vùng biển Trung-Cộng cướp đoạt và Việt-Công kư-kết chấp-nhận. Trước đây, năm 1887đă có đường Đỏ (KT 108 độ 03' Đông) phân-chia.Theo Luật Biển th́ ranh-giới là trung-tuyến giữa hai bờ biển (và giữa 2 đảo Bạch-Long-Vĩ / Hải-Nam). Trung-Cộng không cần luật-lệ, nay đă lấn sâu vào sát đất liền Việt-Nam (đường 21 điểm)”), BD19 (chú thích gốc: “Sự bất-công trong việc chia cắt Hải-phận Đặc-Quyền Kinh-Tế tại Vịnh Bắc-Việt”). Trong đó có một số sơ đồ người Việt Hải ngoại vẽ, có cái do người nước ngoài vẽ, có cái của cơ quan chức năng Việt Nam…rải rác trong nhiều năm (từ 2008 đến 2019 ?) mà trong đó có những chi tiết, số liệu KHÔNG CÓ NGUỒN RÕ RÀNG, KHÓ KIỂM CHỨNG!

1.2. Mục đích dựng cái “bản đồ” này có ý  BÔI XẤU CHÍNH QUYỀN. Cụ thể:
-Nhằm chứng tỏ việc VẼ BẢN ĐỒ HẢI PHẬN (CÓ BIÊN GIỚI TRÊN BIỂN) là không khó, cá nhân ngồi tại phòng lạnh cũng thực hiện được;
-Nhưng phía chính quyền CHXHCN Việt Nam  CHƯA TỪNG TỔ CHỨC VẼ BẢN ĐỒ HẢI PHẬN, tức là đã KHÔNG LẬP MỐI LIÊN HỆ GIỮA DIỆN TÍCH 329.560 Km2 ĐẤT LIỀN VÀ 1.000.000 Km2 BIỂN!
Từ đó quy cho Nhà nước ta THIẾU TRÁCH NHIỆM!
1.3. Nhưng chính BD1 đó tuy “sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam có thể hiện chủ quyền quốc gia” nhưng đã “THỂ HIỆN SAI CHỦ QUYỀN QUỐC GIA” trên vùng biển đồng thời nó KHÔNG CẬP NHẬT tình hình địa giới phân chia cấp hành chính hiện tại! Phóng to lên sẽ rõ, không phân tích sâu vì như thế nội dung sẽ quá dài! Vì vậy, ĐÓ LÀ TẤM BẢN ĐỒ KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ khi sử dụng để đấu tranh đòi chủ quyền!
1.4. Đồng thời, chữ viết trên bản đồ không chuẩn với quy tắc chính tả mà Bộ Nội vụ CHXHCN Việt Nam đã ban hành. Cụ thể ở Việt Nam hiện nay:
 -Trong các văn bản Nhà nước không viết “Đất Nước và Hải-Phận Việt-Nam” (chú ý viết Hoa và gạch nối);
- Chú thích thống nhất về ngôn ngữ trong một văn bản (ở đây ngược lại giữa các sơ đồ “thành viên”, cái Anh, cái Việt);
-Trong các văn bản Nhà nước không dùng danh xưng “Cambod”, “Nam Dương”.
Hơn nữa, bản đồ trên không đúng về việc quản lý; thành lập, cập nhật bộ bản đồ chuẩn biên giới quốc gia; xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý; thành lập bản đồ; sản xuất xuất bản phẩm bản đồ có thể hiện đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ quốc gia so với Thông tư Số: 17/2018/TT-BTNMT ngày 31 tháng 10 năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định kỹ thuật thành lập, cập nhật bộ bản đồ chuẩn biên giới quốc gia và thể hiện đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên các sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ.
2. Những Bản đồ, Sơ đồ “cấu tạo” nên cái gọi là bản đồ” (tôi ký hiệu là BD1) tôi đã tải về và lưu lại (ký hiệu là BD10, BD12, BD13, BD14, BD15, BD161, BD162, BD17, BD18, BD19 trừ BĐHC Việt Nam tuy đặt ký hiệu là BD11 nhưng không tải lưu bởi đâu cũng có) đã “dán” ở cuối bài. Ai “thích” sẽ tự sắp xếp thành BD1 để tự kiểm chứng.
Đây là vấn đề HOÀN TOÀN KHOA HỌC, phân biệt ĐÚNG-SAI không khó nhưng hữu ích để thêm CÁI NHÌN TOÀN DIỆN KHI SỬ DỤNG TƯ LIỆU TRÊN MXH, chứ  không để phê phán, chê trách người đã tin, sử dụng nó!
3. Xin nhắc lại một nguyên tắc: việc xác lập chủ quyền là của Nhà nước chứ không phải của dân, người dân cần đấu tranh chống các thế lực lợi dụng chống phá nhà nước, chế độ. Do vậy, phải sử dụng tư liệu có nguồn gốc rõ ràng, chính thống, thành lập theo đúng quy định của cơ quan có thàm quyền dù với lý do yêu nước, ý thức toàn vẹn lãnh thổ !.
Đồng thời những bản đồ đang sử dụng trên chương trình Dự báo thời tiết của VTV đã phản ánh đầy đủ chủ quyền quốc gia nên KHÔNG CẦN THIẾT PHẢI THAY, nhất là lại thay bằng cái KHÔNG CHÍNH THỐNG, KHÔNG KHOA HỌC, được chế tác ra với MỤC ĐÍCH KHÔNG TRONG SÁNG.
Vì không muốn gặp phiền phức không đáng có khi “đôi co” với những người, trang “Hải ngoại” đã tạo ra cái BD1 nên tôi không đưa lên MXH mà chỉ chia sẻ và có phân tích với một vài bạn thân biết để góp phần cùng nhau có cái nhìn toàn diện, chính xác hơn, tránh mắc lỡm và vô tình tiếp tay cho cái sai khi khai thác thông tin từ MXH! Đồng thời lưu tại trang nhà để nhớ!
-         Lương Đức Mến, 22/4/2020, BS từ nhiều nguồn tham khảo-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân