Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

NGHĨ VỀ HIỆN TƯỢNG LẠ, XẤU, HẠI

Tranh cổ động khai thác trên mạng
1. Từ Công xã nguyên thủy chuyển sang chế độ Bộ lạc, rồi Liên minh bộ lạc tiến tới có Nhà nước, xã hội loài người đã hình thành giai cấp và quốc gia. Khi đó lịch sử phát triển của xã hội loài người là lịch sử đấu tranh giai cấp và đấu tranh giữa các dân tộc. Các cuộc đấu tranh đó diễn ra dưới hình thức Chiến tranh, mà lực lượng nòng cốt là quân đội. Kết cục của chiến tranh là đầu rơi máu chảy, là hoang tàn đổ nát, là sự bành trướng của dân tộc này, sự đồng hóa hay biến mất của dân tộc khác đồng thời gây những hệ lụy kéo dài về nhiều mặt cho cả 2 phía, trong đó là sự rối loạn về trật tự xã hội đã được thiết lập, ổn định.
Đồng thời với hiện tượng trên, còn một hiện tượng nữa tồn tại ở xã hội có giai cấp, đó là tội phạm và các vi phạm pháp luật. Các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội làm nẩy sinh nhu cầu cần thiết làm rõ hành vi nào là tội phạm và tìm ra kẻ phạm tội để trừng phạt, hành vi nào cần giáo dục, răn đe, ngăn ngừa. Để làm được điều đó, những nhà nước Cổ đại dựa vào lời thề, tra tấn buộc phải thú tội và lời khai nhân chứng. Khi xã hội càng văn minh thì nhu cần đó ngày càng phải chính xác và khách quan hơn, để xử lí sao cho “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”. Nhưng sơ khởi việc định tội căn cứ vào ý thức chung và kinh nghiệm thực tế của quan toà hay người đứng ra phân xử.
Mặt khác, trong cuộc sống thường nhật, con người có nhiều mối quan hệ cần điều chỉnh, nhiều quyền lợi về sở hữu, về nhân thân cần được bảo vệ. Tức là rất cần thiết lập sự quản lý trật tự xã hội.
2. Cùng với sự tiến hóa của loài người và sự tiến bộ về tổ chức xã hội, việc điều chỉnh đcác mối quan hệ đó cũng tiến dần từ tập tục nâng thành luật tục rồi ra đời các Bộ Luật và các văn bản quy phạm pháp luật.
Nhà nước sử dụng tổng hợp các phương thức, các công cụ khác nhau như giáo dục thuyết phục, văn hoá, nghệ thuật để quản lý xã hội. Nhưng phương thức quản lý cơ bản bao trùm nhất lên tất cả các quan hệ xã hội là quản lý bằng pháp luật, tức là thiết lập nền pháp chế.
Những văn bản quy định những quy tắc, chuẩn mực mang tính bắt buộc chung phải thi hành hay thực hiện đối với tất cả tổ chức, cá nhân có liên quan, và được ban hành hoặc thừa nhận bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
3. Ở nước ta, Quốc hội ban hành Luật, Nghị quyết; Chính phủ ban hành Nghị định; các Bộ ra Thông tư để mọi người, mọi cơ quan, tổ chức biết, thi hành. Nếu vi phạm phải bị xử lý.
Quá trình xây dựng các văn bản đó theo một trình tự chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc,...quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó chú trọng các Nguyên tắc: đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, khách quan, khoa học, dân chủ, pháp chế, sự hài hoà về lợi ích giữa các lực lượng xã hội, công khai trong quá trình xây dựng pháp luật, tính khả thi của các quy định.
4. Thời gian gần đây rộ lên việc phản đối dẫn đến chống việc thông qua tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội XII về Dự luật Đặc khu, Dự luật An ninh mạng.
Mọi công dân, tổ chức đều có quyền, trách nhiệm tham gia phản biện để dự luật được hoàn thiện hơn nhưng chống đối kịch liệt trên diện rộng lại là hiện tượng không bình thường !
Đặc biệt là việc hô hào và thực tế đã có một vài nơi người dân xuống đường tuần hành, biểu tình với đông người tham gia lại càng không bình thường!
5. Đằng sau hiện tượng, “phong trào” đó là cái gì? Tại sao cứ “lèo” vào bóng dáng “Trung Nam Hải”?
Điều đó có chứng tỏ “dân trí ta cao hơn”, đời sống xã hội “đã dân chủ hơn”?
“Bóng ma cách mạng mầu” đã lởn vởn, thâm nhập?
Mỗi người chắc sẽ có lý giải riêng! Song một điều cần thống nhất, là: Nếu không có luật và bất kỳ dự luật nào ra đời cũng bị rào rào phản đối một cách thiếu xây dựng thì khác gì “đẽo cày giữa đường”, còn đâu kỷ cương phép nước!

Điều đó buộc những cơ quan có trách nhiệm phải nghiên cứu, tìm cách hạn chế, khắc phục, xử lý; những công dân chân chính không khỏi suy nghĩ và tìm cách nâng cao thể trạng, tạo kháng thể hữu hiệu để phòng lây bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân