Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Từ dấu tay tìm ra hung thủ giết người

7h sáng ngày 10/6/2012, Y sĩ Trịnh Thị N. đến Phòng khám Đa khoa khu vực Lào Cai nhận bàn giao ca trực phát hiện bác sĩ Phạm Thị N. (người trực đêm 09/6, SN 1958) đã chết tại phòng Cấp cứu của Phòng khám, nền nhà và xung quanh nạn nhân có nhiều dấu vết máu.
Cuộc KNHT, TT do Công an thành phố Lào Cai và PC54 Công an tỉnh được tiến hành một cách sự tỉ mỉ, chu đáo và khẩn trương.
Kết quả khám nghiệm cho thấy: Phòng khám nằm trên trục đường Phan Bội Châu, phía sau là bờ sông Nậm Thi (biên giới với TQ), kề sát bên phải là khu nhà ở của BQLXDNK Sông Hồng, kề sát bên trái là trụ sở Công ty Xây dựng Hà Nội, thuộc địa phận tổ 6, phường Lào Cai, tf Lào Cai; các Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gần 1km.

- Nạn nhân bị đối tượng dùng vật cứng đập vào đầu, sau đó để thi thể ngay dưới nền phòng khám - nơi làm việc.
- Không thấy dấu hiệu lục lọi, tủ trực thiếu một đôi găng tay.
- Thu được 3 dấu vân tay nghi là của thủ phạm gây án để lại trên bề mặt công tắc điện và bề mặt bao bì giấy của găng tay y tế trong Phòng khám sản, dấu vết máu ở nhiều vị trí.
- Tài sản cá nhân: bị mất 1 xe máy Spacy BKS 24K9 6588, SK: Y021033, SM: 5021088 (giấy tờ xe gia đình vẫn giữ, đẻ trong Két săt tại nhà), 1 điện thoại di động Nokia 2680, 1 dây chuyền vàng tây mặt đá mầu xanh loại 2 chỉ, 1 đôi bông tai vàng tây trọng lượng khoảng 1 đến 1,5 chỉ và 1 nhẫn tròn vàng ta nhỏ, tròn mặt đá.
Cuộc hội ý nhanh sau KN cho thấy nạn nhân không có mâu thuẫn làm ăn, tình ái với ai, không thấy dấu hiệu nợ nần. Những người tham gia điều tra tại hiện trường chung một nhận xét là: đây có thể là một vụ giết người, cướp của sau khi đã (hoặc giả) gọi cấp cứu đêm với đối tượng có kiến thức y, che dấu hành vi phạm tội.
 Nhưng do thời điểm xảy ra vụ án là ban đêm, khu vực hiện trường chưa có người qua lại, nạn nhân đã chết nên không thể có được thông tin gì mang tính “chỉ điểm”. Đây là những khó khăn đáng kể mà Công an Lào Cai gặp phải trong quá trình làm sáng tỏ vụ án mạng này.
Vụ án xẩy ra ngay khu đông người, sát biên, gần cửa khẩu nên gây hoang mang lớn trong dân chúng do đó đã được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai thụ lý. Cơ quan Điều tra đã tiến hành điều tra truy tìm thủ phạm theo  dọc đường 7 và đã thu được nhiều dấu vết về quá trình chạy khỏi hiện trường về xuôi. Nhưng thủ phạm là ai, đang ẩn náu ở đâu thì vẫn mịt mờ.
Trong khi đó, các dấu vân tay thu tại HT được PC54 hiện rõ, chụp ảnh và nhận xét: là “có dấu vân tay đủ yếu tố giám định’. Những bức ảnh dấu tay được lập tức gửi tra cứu tới PV27 đồng gửi hệ thống VAFIS (Hệ thống tra cứu vân tay tự động 10 ngón) của C53 (cả TTCC CMND và CCCP).
Các TS tiến hành rà soát số người làm nghề lái xe ôm, “cửu vạn” thuê nhà trọ quanh khu vực; thân nhân một số người ở quanh khu vực có biểu hiện nghi vấn; số người từng bị thuơng, ốm đã đến khám bệnh tại PK trong những ngày trước đó...và cũng đã thu được một số thông tin báo về lãnh đạo. Sau đó, bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau kết hợp với những dấu vết để lại tại hiện trường, CA tỉnh Lào Cai cũng đã tìm ra, chứng minh được nghi can nổi cộm nhất và nhận định ngoài việc trốn sang tỉnh khác, rất có thể đã bỏ trốn sang TQ qua con đường tiểu ngạch ngay sau khi gây án, hòng thoát tội. Do vậy CA tỉnh đã gửi thông tin về hồ sơ vụ án lên Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) truy tìm trên phạm vi rộng toàn quốc và cả ở nước ngài. Nhưng “đối tượng Q” vẫn bặt tăm!
Trên hướng kỹ thuật, ảnh chụp mẫu vân tay thu tại HT được gửi về C53 tra cứu. C53 cũng cử nhiều đoàn công tác cùng phương tiện hiện đại đến PV27 Công an tỉnh Lào Cai trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ tra cứu, truy tìm thông tin tội phạm. Hàng triệu mẫu vân tay đã được tập trung so sánh, đối chiếu nhưng chưa có mẫu nào trùng hợp với dấu vân tay nghi vấn thu được tại hiện trường vụ án mạng.
Vụ án tưởng như bế tắc thì ngày 4/4/2013, khi bắt giữ đối tượng Lương Quốc Quyền (27 tuổi, thường trú tại thôn 4, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) trộm cắp tài sản tại nhà số 37 khu đô thị mới Vân Canh (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội), Công an huyện Hoài Đức phát hiện ra sự trùng khớp vân tay của Quyền với dấu vân tay mà cấp trên đã cung cấp về vụ giết người ở Lào Cai. Chi tiết này được báo cáo cấp có thẩm quyền và ngày 4/5/2013, qua tra cứu, Cục C53 xác định dấu vân tay của Quyền trùng với dấu vân tay thu được tại hiện trường vụ sát hại bác sĩ Phạm Thị Nguyệt. Thông tin này ngay lập tức được hỏa tốc gửi Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Lào Cai[1].
Ngày 5/5/2013, Lương Quốc Quyền bị đưa từ nhà tạm giữ lên gặp tổ công tác đặc biệt từ Lào Cai xuống vừa có mặt ở trụ sở Công an huyện Hoài Đức. Sau hơn một ngày đấu tranh đầy cam go, với những chứng cứ không thể chối cãi, đặc biệt là dấu tay tại hiện trường, Quyền đã phải thú nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Quyền cũng đã kể lại chi tiết quá trình gây án cũng như gần 1 năm lẩn trốn của hắn.
Nằm trong nhà giam, tuy hối hận về việc để một cô gái chân yếu tay mềm[2] đuổi bắt, hắn vẫn chắc mẩm: chưa từng có tiền án tiền sự nên “hồ sơ” của hắn vẫn sạch và Công an khó có thể phát hiện được tội ác hắn đã gây ra với nữ bác sĩ. Nhưng hắn đâu ngờ “lưới trời lồng lộng thưa mà khó tránh”!
Vụ án khép lại nhưng nhiều bài học về công tác KNHT, phát hiện thu lượm; sử dụng, đánh giá dấu vết; việc quản lý con người bằng kỹ thuật luôn không bao giờ cũ.
Lực lượng KTHS Lào Cai có quyền tự hào đã góp công sức mình vào quá trình khám phá, buộc tội hung thủ bằng chứng cứ vật chất không thể chối cãi!
-Lương Đức Mến (trích trong cuốn "CHẶNG ĐƯỜNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ")-


              [1] Nếu lập được tàng thư  CCCD hoàn chỉnh thì  việc tên Quyền có mặt tại Hiện trường đã được kết luận từ ngay sau khi khám nghiệm! Nhiều người cứ trách sao KTHS không “lập công” nhưng mấy ai hiểu rằng: giám định là so sánh có nghĩa là KTHS thu được dấu tay tại HT nhưng không có mẫu vân tay của đối tượng nghi vấn lấy gì mà so!

                [2] Chị Nguyễn Thị Hiền (23 tuổi, là nhân viên Công ty Bất động sản Viễn Đông, ở nhà số 37 bên đối diện nhà 34) khi  thấy Quyền có những cử chỉ bất thường đã đuổi theo, hô hoán. Quyền chạy được khoảng nửa cây số thì bị nhân dân phối hợp với Công an xã Vân Canh và Công an huyện Hoài Đức bắt giữ.

1 nhận xét:

  1. Chú ơi cho cháu hỏi. Hiện nay, hệ thống tàng thư vân tay 10 ngón ở dạng lưu trữ điện tử đã được xây dựng trên toàn quốc chưa ạ? Cháu cảm ơn chú

    Trả lờiXóa

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân