Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Hệ thống cấp hàm Công an nhân dân

Trong quân đội (và Cảnh sát một số nước) hệ thống cấp bậc được biểu hiện cụ thể bằng hệ thống quân hàm. Thông thường, hệ thống quân hàm được biểu thị bằng các phù hiệu đặc biệt gắn liền với đồng phục. Hệ thống quân hàm được sử dụng nhằm tạo thuận lợi trong các hoạt động chỉ huy, tham mưu, hậu cần... và ở Việt Nam hệ thống cấp bậc được gọi chung là quân hàm các lực lượng vũ trang Việt Nam.


Hiện nay hệ thống danh xưng các cấp bậc của LLVT Việt Nam gồm 5 Cấp (Tướng, Tá, Úy, Sĩ, Binh) và mỗi cấp lại chia ra nhiều bậc, như 4 Bậc (Đại, Thượng, Trung, Thiếu với cấp Tướng, Tá, Úy), 3 Bậc (Thượng, Trung, Hạ với cấp Sĩ) và 2 bậc (với cấp Binh, tức Chiến sĩ phục vụ có thời hạn). Cụ thể:


+ CẤP TƯỚNG (4 bậc): Đại tướng (General, 大将) - Thượng tướng (Senior Lieutenant-General, 上将) - Trung tướng (Lieutenant-General, 中将) - Thiếu tướng (Major-General, 少将).


+ CẤP TÁ (4 bậc): Đại tá (Colonel, 大佐) - Thượng tá (Senior Lieutenant-Colonel,上佐) - Trung tá (Lieutenant-Colonel,中佐) - Thiếu tá (Major, 少佐).


+ CẤP ÚY (4 bậc): Đại úy (Captain, 大尉) - Thượng úy (Senior Lieutenant,上尉) - Trung úy (Lieutenant, 中尉) - Thiếu úy (Second Lieutenant, 少尉).


+ HẠ SĨ QUAN (3 bậc): Thượng sĩ (Flight Sergeant, 上士) - Trung sĩ (Sergeant, 中士) - Hạ sĩ (Corporal, 下士).


CHIẾN SĨ PHỤC VỤ CÓ THỜI HẠN (2 bậc): Chiến sĩ bậc 1 (Senior Aircraftman, 一等兵) - Chiến sĩ bậc 2 (Leading Aircraftman, 二等兵).



Như vậy tổng cộng có 17 bậc thụ phong một cách tương ứng cho chức vụ mà người sĩ quan, chiến sĩ đảm nhiệm và mỗi bậc có phù hiệu tương ứng.


Nếu như hình cấp hàm QĐND phân biệt các Quân chủng (Lục quân, Phòng không-Không quân, Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển) thì trong CAND, tuy có tổ chức thành Khối  trực thuộc, 8 Tổng cục, 2 Bộ Tư lệnh và với hai lực lượng chính là ANND và CSND nhưng hình cấp hàm giữa các lực lượng đều như nhau và trong Công an cũng không có cấp Chuẩn úy như bên Quân đội. Nhưng giống nhau ở chỗ: Quân hàm thông thường gắn 2 cầu vai áo còn Quân hàm cơ động gắn 2 bên ve áo. Bảng Cấp hàm CAND như bảng sau:



HÌNH CẤP HÀM CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM





Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%C3%A2n_h%C3%A0m_C%C3%B4ng_an_Nh%C3%A2n_d%C3%A2n_Vi%E1%BB%87t_Nam và http://www.canhsat.vn/tabid/75/Default.aspx cùng các nguồn khác

1 nhận xét:

  1. So với ở một số nước cấp bậc sĩ quan quân đội nhân dân Việt nam là cao. Hình như họ chủ yếu là đẻ hưởnglương thôi

    Trả lờiXóa

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân