Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2009

Tuổi Đại khánh 60 nước CHXHCN Việt Nam


Hoà cùng với toàn Đảng, toàn dân cả nước, những ngày này CBCS Công an tỉnh Lào Cai và CBCS CA toàn ngành đã và đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng sự kiện lớn: Kỷ niệm 60 năm Cách mạng tháng Tám, 60 năm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì vậy, tham dự cuộc thi tìm hiểu “60 năm nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là dịp tốt mỗi người bầy tỏ hiểu biết, nhận thức và tâm nguyện của mình về về cội nguồn, về lịch sử vẻ vang, về những chiến tích hào hùng của Dân tộc ta, Đảng ta, nhân dân ta cùng những bài học máu xương đã trải; về quá trình Dựng nước và giữ nước, về trách nhiệm nặng nề của CAND.

60 năm qua, sau những ngày sục sôi của Tổng khởi nghĩa, Tuyên ngôn độc lập, Quốc hội Khóa I rồi Hiến pháp 1946 ra đời là đỉnh cao của phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thể chế hóa ở tầm hiến định đường lối của Đảng, chính sách của Việt Minh. Đó cũng là đỉnh cao và là kết tinh của truyền thống văn hiến, truyền thống dựng nước, giữ nước mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Lịch sử dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm, lịch sử đấu tranh lập quốc, nhất là chặng đường giữ nước, giành quyền độc lập tự chủ của dân tộc đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, có lúc đắm chìm trong đêm trường nô lệ. Nhưng thời vận bi đát từ buổi sơ khai cũng lần lượt qua đi, nhường bước cho buổi huy hoàng vận nước đi lên và ngày một thịnh vượng.

Truyền thống ấy sẽ là hành trang quý giá đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trên những chặng đường tiếp theo. Những gì lớp cha ông đã từng mất cảnh giác, từng vấp ngã thì chính họ đã tự đứng dậy, gột rửa mình, để lại cho hậu thế nhiều bài học, kinh nghiệm quý giá. Hoặc những gì họ chưa làm được thì lớp con cháu sẽ kế tiếp thực hiện và nhất định rằng, với một xuất phát điểm cao hơn, sẽ có nhiều chiến công, nhiều kì tích mới.

Kể từ chiều Thu lịch sử 1945 đó, trong những ngày đầu lập nước hay trong kháng chiến cũng như trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc XHCN và thời kỳ đổi mới, Nhà nước ta vừa xây dựng, vừa chiến đấu, vừa trưởng thành. 11 Khóa Quốc hội được bầu, 5 bản Hiến pháp được xây dựng, sửa đổi, bổ xung, một Nhà nước kiểu mới của dân, do dân và vì dân đã được hình thành, củng cố và hoàn thiện dần. Trong quá trình đó nền hành chính của chúng ta đã có những bước tiến dài, vững chắc đồng thời cũng bộc lộ nhiều thiếu sót nhược điểm.

60 năm qua, lời thề độc lập của Hồ Chủ tịch vang trên quảng trường Ba đình đã trở thành nguồn động lực thúc đẩy các thế hệ CBĐV, nhân dân và LLVT phấn đấu làm tròn nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, nhân dân giao phó. Trong quá trình đó biết bao người con ưu tú, nhiều gương tập thể cá nhân điển hình tiên tiến đã hi sinh anh dũng được suy tôn, ca ngợi. Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào là trong đó có phần đóng góp đáng kể của CAND và LLCA xứng đáng với lời căn dặn, tuyên dương, đánh giá của vị Cha già dân tộc: "Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ, dựa vào dân mà làm việc". Để có được những phần thưởng đó, biết bao anh hùng liệt sĩ đã hi sinh anh dũng, tô thắm thêm lá cờ truyền thống của lực lượng, là niềm tự hào của các thế hệ công an tiếp sau. Chính sự hy sinh thầm lặng mà cao cả đó góp phần không nhỏ để đất nước vững bước tiến vào Thiên niên kỉ mới.

Truyền thống 60 năm qua giúp chúnh ta càng thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, về lực lượng VTND anh hùng; nguyện đoàn kết xung quanh Ban Chấp hành Trung ương Đảng nêu cao chủ nghĩa anh hùng Cách mạng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lao động sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, tạo nên những đột phá mới trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Truyền thống vẻ vang 60 năm nước CHXHCN Việt Nam, lời thề Độc lập, lời dạy của Bác sẽ còn ngân tiếp, vang xa, sáng mãi. Nhưng cũng cần thấy một thực tế là ở đâu, ở địa phương, đơn vị nào mà CBVC kém rèn luyện, không chịu học tập, tu dưỡng thì ở đó có sai phạm, thậm chí sai phạm nghiêm trọng để lại nhiều bài học đau lòng , thấm thía. Song cán bộ công nhân viên chức đã, đang và vẫn sẽ là đội ngũ rất đáng tin cậy của Đảng, của dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước, trong quản lí điều hành.

Chặng đường vẻ vang đã qua trao lại cho những năm tiếp theo một hành trang quý giá về thành tựu, đồng thời cũng phó thác một trọng trách cần gánh vác do những gì còn chưa làm được và cả những gì mới phát sinh. Trong giai đoạn mới, dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh, từ chính quyền cơ sở cho tới toàn quốc phải luôn quan tâm tới công tác xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền, cải cách hành chính, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây không phải công việc riêng của những người, những bộ phận làm công tác nghiên cứu, tổ chức, xây dựng Đảng. Mà là công việc của mọi người, của mỗi đơn vị, địa phương , của toàn quốc ngay từ khâu tuyển chọn, đào tạo, bố trí, sử dụng, đánh giá cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giúp đỡ, giám sát của nhân dân, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể...

Trong xây dựng bộ máy chú ý cả bồi dưỡng trau dồi về tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lẫn nhiệt tình cách mạng, trình độ, kiến thức chung, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, trình độ pháp luật... cho CBVC; trang bị phương tiện cho từng lực lượng, từng ngành và cơ chế lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt chú ý vùng sâu, vùng xa, cơ sở và những đơn vị, bộ phận có nguy cơ sai phạm cao.

Thế và lực được hình thành qua các giai đoạn lịch sử trước đây; được tích luỹ trong thời kì đổi mới; được bồi đắp thêm trong nhiệm kỳ Đại hội IX là bệ phóng để chúng ta tranh thủ Thời cơ,Vận hội, nêu cao ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, vượt mọi khó khăn thử thách mà tiến công vào nghèo nàn, lạc hậu, đẩy mạnh HĐH, CNH đất nước, giữ vững ANCT và TTATXH. Thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đan xen nhau. Nhưng tương lai là tươi sáng. So với lớp cha anh, hành trang chúng ta hướng tới tương lai cao hơn nhiều, chắc chắn sẽ kế tục và phát triển xứng đáng truyền thống 60 năm đã đi qua.

Là công cụ bảo vệ của Đảng, Nhà nước, CAND phải dựng LLCA trở thành một lực lượng vũ trang trọng yếu, thanh Bảo kiếm, Đội Cận vệ trung thành của Đảng, là lực lượng nòng cốt, chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong công cuộc giữ vững ANQG, bảo vệ TTATXH và trong sự nghiệp HĐH, CNH đất nước theo định hướng XHCN nói chung. Và như thế LL CAND Việt Nam sẽ thực sự là của dân, do dân, vì dân và hình ảnh người chiến sĩ CAND Việt Nam XHCN sẽ ngời sáng, được dân mến, dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Trong bối cảnh đó Bình Yên Cuộc Sống sẽ được đảm bảo và giữ vững. Đó cũng là cách tốt nhất, thiết thực nhất mà mỗi CSCA cũng như toàn LLCA cống hiến, đóng góp vào công cuộc xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước và nhiệm vụ cải cách hành chính, cải cách tư pháp đang được tiến hành hiện nay cũng như trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bước vào năm 2005, lòng chúng ta hân hoan mừng Đất nước vững bước, mừng Dân tộc trường tồn, mừng Nhà nước vào tuổi Đại khánh 60. Đặc biệt LLCA cùng toàn dân mừng 60 năm vẻ vang thêm dồi dào trí lực, thực hiện tốt xây dựng LLCAND Việt Nam cách mạng luôn trong sạch, vững mạnh, chính quy, từng bước tiến lên hiện đại đủ tâm, đủ sức, đủ tài, đủ lực đảm nhận trọng trách mà Đảng, Nhân dân giao phó.

Với niềm tin đó tôi xin được kết thúc Bài dự thi của mình tại đây. Do hiểu biết có hạn, thiếu tư liệu tham khảo, thiếu điều kiện nghiên cứu, khảo nghiệm, chưa đủ thời gian để suy ngẫm kĩ nên những câu trả lời, phân tích, đánh giá, những điều tâm nguyện của tôi có thể chưa đặc sắc, chưa bắt trúng xu hướng, mạch đập của thời đại. Nhưng đó là những tâm huyết muốn tỏ bày và gửi gắm. Do đó có gì sơ xuất xin được châm trước.

Cuối cùng tôi xin cám ơn Ban Tổ chức đã tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp mọi người có dịp bày tỏ nhận thức, nêu lên tâm nguyện; cảm ơn Ban giám khảo đã cố gắng đọc và nghiên cứu bài dự thi của cá nhân tôi cũng như những đồng chí, đồng bào khác. Nếu trong bài có điểm gì chưa chính xác cũng là dễ hiểu và mong được lượng thứ.


Người làm bài dự thi

-Lào Cai, ngày 15 tháng 8 năm 2005-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân