Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2009

Nghĩ về tính pháp quy trong nghề KỸ THUẬT HÌNH SỰ

Ngày 15/5/2007 Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tổ chức cuộc "Thi tìm hiểu về Kỹ thuật hình sự” nhân "Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng Kỹ thuật hình sự (23/8/1957-23/8/2007". Ngày 05/6/2007 Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lào Cai có Kế hoạch số 324/KH-CAT(PC21) về việc phát động cuộc thi trong toàn đơn vị. Kết quả, theo Quyết định số 1123/QĐ ngày 30/11/2007 của Viện trưởng Viện Khoa học hình sự thì PC 21 Công an tỉnh Lào Cai đạt giải B và cá nhân tôi đạt giải Nhì toàn lực lượng KTHS.

KẾT LUẬN CHUNG BÀI DỰ THI

Nhà nước pháp quyền là một hình thái nhà nước tiến bộ và dân chủ mà trong đó có sự ngự trị của pháp luật trong đời sống xã hội và chính trị với tính cách là ý chí của nhân dân và có giá trị phổ biến.

Ở Việt Nam, Đảng, Hồ Chủ tịch và Nhà nước ta chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền với nội dung cơ bản là: xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân, nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nguyên tắc thống nhất quyền lực và có sự phân công, phân cấp rõ ràng giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Ngoài Hiến pháp là đạo luật cơ bản thì pháp luật hình sự chiếm một vị trí rất quan trọng, là tiền đề để đảm bảo cho thực thi pháp chế.

Cũng như các nước khác, ở Việt Nam việc hình thành, xây dựng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự là một quá trình dần hoàn thiện. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về việc phải tập trung cao độ mọi nguồn lực để kháng chiến cứu nước, bảo vệ Tổ quốc nên mãi đến khi vào tuổi 45 Nhà nước ta mới có Bộ luật hình sự (tháng 6/1985), sau đó là Bộ luật tố tụng hình sự (6/1988). Đây thực sự là những công cụ sắc bén để các cơ quan tiến hành tố tụng hoạt động có hiệu quả hơn trong công cuộc đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Sau một thời gian, cùng với tiến trình đổi mới của đất nước do Đại hội Đảng VI (15-18/12/1986) đề ra, hệ thống pháp luật cuả nước ta ngày được hoàn chỉnh hơn, thực tiễn cuộc sống đặt ra nhiều vấn đề mới và bản thân các văn bản xây dựng những năm đầu đổi mới đó cũng bộc lộ nhiều bất cập và đặc biệt nhiều lĩnh vực liên quan đến công tác Kỹ thuật hình sự chưa có hoặc có nhưng còn chưa đồng bộ. Do đó, sang Thiên niên kỉ thứ III, hệ thống pháp luật hình sự, tố tụng hình sự sau nhiều lần sửa đổi bổ xung đã được sửa đổi toàn diện. Trong bối cảnh đó các văn bản về Giám định, Khám nghiệm hiện trường, Kĩ thuật phòng chống tội phạm đã được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an ban hành.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của các văn bản đó đối với công tác Công an nói chung, công tác Kỹ thuật hình sự nói riêng, Tổng cục CSND, Viện KHHS, Công an tỉnh dã ra nhiều Kế hoạch, Chỉ thị, Quyết định, Công vănẶhướng dẫn thực hiện và tổ chức tập huấn cũng như sắp xếp lại bộ máy. Đây thực sự là những bước ngoặt quan trọng trong phát triển KTHS, trong tiến trình cải cách tư pháp trong lực lượng CAND.

Điều tra vụ án hình sự là một mảng hoạt động quan trọng của LLCAND. Muốn công tác điều tra đạt hiểu quả cao thì việc nắm và vận dụng tốt hiểu biết và kỹ năng thực hành KTHS là một trong những vấn đề rất quan trọng. Do đó mọi CBCS CAND đều phải hiểu kĩ, sâu về các quy định, các thao tác kĩ thuật chuyên ngành này.

Là người chịu trách nhiệm cao nhất về mọi mặt của đơn vị tôi hiểu rằng: Hoạt động tư pháp (Điều tra, Truy tố, Xét xử) và bổ trợ tư pháp (Giám định, Công chứng, Luật sư) là cặp bài trùng trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền và thực hiện nền tư pháp dân chủ. Nhưng rất tiếc nhiều lúc, nhận thức đó bị sao nhãng.

Tham gia cuộc thi là dịp tốt để tôi nghiên cứu sâu thêm để hiểu thêm và thấy mình, đơn vị mình đã làm được những gì, điều gì chưa làm được; các cơ quan THTT thực hiện công tác tư pháp như thể nào và việc KNHT, giám định, trưng cầu, sử dụng kết luận giám định ra sao để rút kinh nghiệm chung... mong sao cho mọi việc từ công tác chuyên môn đến XDLL ngày một tốt hơn.

Mặc dù không được đào tạo chính quy về KTHS, bận nhiều việc chuyên môn, thiếu tư liệu song tôi cố gắng tham gia và đã hoàn thành bài dự thi của mình. Trong bài tôi đã cố gắng kiến giải về lịch sử, tính tất yếu, nội dung, ý nghĩa những văn bản pháp quy liên quan đến KTHS từ 1945 đến trước 2000 và đặc biệt từ năm 2000 đến nay,, liên hệ việc tổ chức, triển khai thực hiện trong CAND và tại địa phương cũng như sự vận hành của chúng trong thời gian qua trong mỗi câu hỏi (chuyên đề) mà ban tổ chức đề ra. Để có cái nhìn bao quát nhất, tôi vừa nghiên cứu các bài viết trên sách, báo, tạp chí của ngành, của lực lượng vừa tham dự các buổi báo cáo thực tế, các buổi sơ tổng kết và những ý kiến trao đổi của các ĐTV, GĐV, KTV địa phương và với nhận thức bản thân, tôi đã mạnh dạn nêu những băn khoăn và đề xuất của mình để suy ngẫm và trao đổi.

Đây còn là việc làm hưởng ứng tích cực, thiết thực nhất để tham gia cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" , lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống lực lượng CSND và 50 năm ngày truyền thống lực lượng KTHS đồng thời góp tiếng nói nhỏ bé vào công cuộc Cải cách hành chính, Cải cách tư pháp, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X.

Là một chiên sĩ có 26 năm trong nghề, tôi mong sao mỗi KTV, GĐV chúng ta đều cố gắng trở thành những chiến sĩ CA có lập trường vững vàng, trái tim tâm huyết, có tay nghề giỏi giang, có tấm lòng nhân hậu; mỗi đơn vị và toàn lực lượng thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại đủ Sức, đủ Tâm, đủ Tầm, đủ Trí và xứng đáng với trọng trách mà ngành đã tin cậy giao phó. Có như vậy chúng ta mới góp phần xây dựng LLCA trở thành một lực lượng vũ trang trọng yếu của đất nước, là thanh Bảo kiếm của Đảng, Đội Cận vệ trung thành của Nhà nước, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo định hướng XHCN.
Lào Cai, ngày 28 tháng 6 năm 2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân