Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

Cảm thông nhưng ĐỪNG ĐỂ BỊ DẮT MŨI, LỢI DỤNG

Là tín đồ của MXH, tôi rất ham xem, đọc, chia sẻ, viết bài và bình luận. Chính vì thế mà phát hiện ra khối bài, ảnh ẩu, bịa đặt, xuyên tạc, nhào nặn từ cái không có hay có tí chút nhằm mục đích xấu.

Với trách nhiệm công dân và dựa vào khả năng của mình tôi đã phân tích, chứng minh, vạch trần sự gian trá ấy nhiều lần. Xem ra nhiều người đã “ngấm” nên lâu nay không thấy cãi ngang hay tiếp tục “chia sẻ” nữa! Nhưng có người, chưa hiểu do nhận thức sai, nhẹ dạ hay cố tình mà thấy vẫn chia sẻ những thứ rõ là đồ “chế” đểu đó!. Xin nhớ nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì sự “chia sẻ đó sẽ thành “lan truyền” và đương nhiên vi phạm Luật An ninh mạng.

2 tuần nay, cả nước đang hướng về miền Trung, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với người dân, ngợi ca những tấm lòng thơm thảo ủng hộ miền Trung thì một số trang mạng, một số bài báo, một số người tham gia MXH lại đi “nhặt” những tin, ảnh từ nước ngoài, từ những năm trước,… rồi xào xáo lại đưa vào những stt, cmt “khóc thay” nỗi khổ của dân vùng lũ, người đi cứu trợ, bơi móc, xỉ vả chính quyền,…Sâu xa hơn là châm biếm, đả phá chế độ, Đảng, chính quyền, LLVT, cơ quan chức năng,…

Hay như quanh việc làm của ca sĩ Thủy Tiên cũng có người tuy mù tịt về luật nhưng do “tay nhanh hơn não nên a dua theo mấy kẻ “đâm bị thóc chọc bị gạo” xông vào “lo hộ” ca sĩ, chê trách bắt bẻ hệ thống luật pháp nước nhà và lên án sự chậm chễ vào cuộc của các cơ quan nhà nước!.

Hoặc như “chuyện lương khô” gần đây, dù ông Hà Sỹ Đồng - phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã nói rõ: “Thượng tướng Chiêm nói là phải tránh xảy ra tình trạng cán bộ cơ sở chia nhau hàng cứu trợ, chứ không phải là đã chia nhau hàng cứu trợ như mạng xã hội xôn xao và phản ứng” thế mà vẫn có người “đai” lại mãi! Đến thời điểm này Quảng Trị chưa hề nhận được lương khô cứu trợ của Bộ Quốc phòng nên không thể có chuyện cán bộ chia nhau.

May mà mấy ông “nghị nổ” dịp này chưa thấy “nổ” gì nên thảo dân tôi đỡ phải kiểm chứng những “phát minh”, những “mị dân” của mấy ổng!

Kẻ có trình độ nhưng lắm dã tâm nên đưa ra có chủ đích đx dẫn dắt, định hướng suy nghĩ của một số “thảo dân” nên họ đã a dua, chia sẻ, nói theo và từ đó bọn xấu lợi dụng tung hứng nhân lên, rồi cứ vậy lan truyền và  cái xấu, cái sai cứ lan truyền đôi khi lấn lướt cái tốt, cái đúng!

Xin ví dụ mấy bức ảnh tôi thấy và cóp trên mạng mà những ngày gần đây được một số người (vô tình hay hữu ý) chia sẽ rầm trời, và hậu quả của nó thì…khỏi phải bàn!:

Ảnh 2 là hình ảnh “anh Võ Quang Nông gỡ mái nhà, đưa cha mình lên xuồng cứu hộ để đến bệnh viện cấp cứu” trên báo điện tử Vietnamnet, biến thành “con cháu của mẹ phải dỡ gạch, ngói trên mái nhà để mang mẹ đi chôn cất”…Nhưng để ý thì thấy người được đưa ra không được bó buộc gì và chân co, quá vô lý với “chú thích”!

Ảnh 3: là hình ảnh “cậu bé bùn” do “ngã xuống ruộng ngô” xẩy ra từ năm nào bên Thái Lan lại được gán cho em bé ngập trong đất sạt Quảng Trị. Chỉ cần tinh ý là thấy các cây ngô đứng rất vô lý trong vùng sạt lở, thế mà có người tin!

Ảnh 4: tượng nặn bằng đất hình ảnh bà mẹ che con trong trận động đất bên Trung Quốc từ những năm trước lại “ngang nhiên” biến thành hình ảnh mẹ che con khi ngập lụt lấp vùi cả nhà ở Quảng Trị. Nhớ rằng trong ảnh rõ là tượng đất đặt trên khay, phía dưới còn lờ mờ chữ tượng hình và bà mẹ trong gia đình ở Quảng Trị mới mang thai chứ chưa đẻ!

Ảnh 5: là hình chụp Hai cụ Phạm Thị Quyên và Nguyễn Thị Duyền, trú thôn Trung Thôn cùng được nhận 500 ngàn đồng của đoàn cứu trợ nhưng sau đó bị thôn thu lại 400 ngàn trên báo Tuổi trẻ từ 25/10/2016 đã được xử lý nhưng bọn xấu xào xáo lại, ngày 22/10/2020 đưa lên nhiều trang tố cáo “chính quyền thu lại 400/500 ngàn của người dân được nhà từ thiện hỗ trợ” để mập mờ đánh lận con đen, nhằm tấn công chính quyền, làm giảm niềm tin của người dân (bị lụt và đi cứu trợ) vào chính quyền.

Đây mới chỉ là 4 ví dụ nhỏ mà Còi tôi thu thập và kiểm chứng được đã thấy rõ động cơ xấu của người đưa ban đầu. Tiếc thay, khối người “ù ù cạc cạc” đã chia sẻ, thích,…vô hình chung đã hà hơi, tiếp sức cho chúng lan truyền!.

Sao chúng ta không tỉnh táo trong thế giới ảo, trước khi  Status (stt, viết trạng thái), Share (chia sẻ),  Comment (cmt, bình luận),  Like (Y, thích),…

Trước khi dừng lời, xin các “anh hùng bàn phím”, “chính khách salon”, những người “nhắm mắt đưa chân” ngưng ngay lập tức việc “phịa”, “chế”, “lan”  tin, ảnh tàn ác đó đi để dân tôi yên tâm, bình tĩnh khắc phục và hỗ trợ việc khắc phục sau bão, lụt, sạt, lở! Nhưng người đi cứu trợ cần thật tâm và rất tự nguyện, biết cách “tự bảo vệ mình”, càng cần biết mình là ai, cứu trợ đúng nơi, đúng đối tượng, đúng cái người dân vùng lũ đang cần!

-Lương Đức Mến, đêm mất ngủ, tháng 10/2020-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân