Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

VĂN TẾ ĐUỔI CORONA

Cổ nhân có câu: Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách: 國家興亡,匹夫有責, nghĩa là: nước nhà lúc hưng thịnh hay lúc suy vong, một người dân thường cũng phải có trách nhiệm lo lắng.
Do vậy, trong thời gian Giàn khoan 981 của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép tại Biển Đông tôi có góp một hơi gió, một giọt nước xua đuổi “vật thể lạ” vào ao nhà ta đi nơi khác bằng bài Văn tế đuổi tầu Tầu. Bài Văn tế viết tháng 5/2014 đó lưu tại đây
Từ Tết Canh Tý đến nay chúng ta đang phải gồng mình lên đối phó với hiểm họa Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Mối nguy này ban đầu được phát hiện là bùng phát  từ tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán 武汉 thuộc tỉnh Hồ Bắc 湖北 ở miền Trung Trung Quốc, khi một nhóm người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân. Từ đó lan rộng, nhanh ra toàn thế giới. Đại dịch viêm phổi cấp này được xác định do một chủng mới của virus corona (virus corona Vũ Hán) gây ra sau được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  tạm thời gọi là 2019-nCoV. Từ 11/02/2020 gọi chính thức là SARS-CoV-2, dịch do nó gây ra gọi là Covid-19 và đến đêm ngày 11 tháng 3 năm 2020, WHO chính thức tuyên bố dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu.
Ngày 22/01/2020 Việt Nam phát hiện 2 người TQ mắc bệnh này được nhập viện Chợ Rẫy, cách ly, điều trị tích cực và đã khỏi bệnh.
Nhưng từ đó, rải rác ở các tỉnh có những trường hợp có tiền sử đi từ vùng dịch về, có triệu chứng sốt, ho đã được cách ly, xét nghiệm và tính đến 15h20 ngày 30/1/2020, phát hiện 03 ca nhiễm nCoV dương tính là công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán. Trong khi đó, ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng virus nCoV từ Trung Quốc là TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU.
Đến thời điểm 11/02, Việt Nam có 15 ca bệnh nCoV đều là người từ Vũ Hán về hay có tiếp xúc gần với người đó (6 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện). Khi đoc, WHO đã gọi chính thức của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) là Covid-19 và tên gọi mới này gọi tắt của coronavirus disease 2019 mà Co= corona, vi= virus, d= disease (dịch bệnh) và 19= 2019 (là năm mà virus xuất hiện).
Cuối tháng 02/2020 nhiều lao động Việt Nam đang làm việc tại các nước như Trung Quốc,  Hàn Quốc, Nhật Bản,… trở về nhiều và được cách ly, theo dõi. Việt Nam không ghi nhận trường hợp nào mắc mới COVID-19, 16 ca nhiễm COVID-19 đều lần lượt được chữa khỏi và ra viện. Do vậy đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC), ngày 28/02 đánh giá là: Việt Nam ứng phó nhanh, kiên quyết trong phòng COVID-19. Trong khi đó, số ca nhiễm mới COVID-19 bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên lớn hơn số nhiễm mới của Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu.
Cho đến 06/3, tính từ 12/02, Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới. 16/16 ca mắc bệnh đều đã được điều trị khỏi hoàn toàn. Bao hân hoan đang chờ, trẻ em chuẩn bị đến lớp, người lớn lo mở hàng,…
Đùng một cái, chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam và một số chuyến bay nội địa, từ Hoa Kỳ về,…trong 8 ngày nâng có số bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên đến 56, trong đó có một số là F2, F3! Đến 21h ngày 15/3/2020, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 56 ca.
Trong khi đó, số ca mắc tại châu Âu tăng kỷ lục, nhất là ở Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Thụy Sỹ, Anh, Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển, Na Uy rồi Áo, Đan Mạch, Hy Lạp, Iceland, Bồ Đào Nha, Séc, Phần Lan, Ireland, Rumani, Ba Lan, Slovenia, Nga, Hungary, Latvia, Luxembourg, Slovakia, Bulgaria, Albania, Lithuania, Moldova, Ukraina, Armenia, Andorra, Liechtenstein, Malta, Serbia, San Marino, Vatican City, Bosnia, Croatia, Georgia, Estonia, Belarus, Azerbaijan, Bắc Macedonia, Gibraltar, Monaco ghi nhận có ca mắc COVID-19.  Tổ chức Y tế Thế giới WHO chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) là ĐẠI DỊCH.
Dù đã vận hết  “nội công”, luôn tâm niệm “bình tĩnh” mà đọc tin vẫn chóng mặt, nghe TV vẫn giật mình!
“Đại dịch” phải có “đại công”, “đại pháp” để phòng và chống nó!
Trong nhiều ngôn ngữ, tiếp vĩ “a” thường giành cho việc đặt tên phái đẹp, chỉ những đóa hoa, chị Hằng Nga,…mà sao nghe “cô rô na” nó lại kinh hoàng, đáng bị lên án vậy?.
 Học chuyện xưa, xin phép cụ Tổ chữ Nôm là Nguyễn Thuyên (阮詮, 1229-?), kẻ hậu sinh chữ nghĩa ăn đong này xin viết bài văn tế, nhằm xua đuổi hết những “con Vi”, “con vít” và kẻ tiếp tay cho ả. Mong sao góp hạt cát để nạn dịch này được “phanh” lại, không tiếp tục tàn phá, làm hại dân ta, nước ta!
Hỡi lũ Vi rút kia bay có hay
Núi sông nước Việt là nơi này
Người Việt chúng ta luôn làm chủ,
Cớ sao ngươi đến phá nơi đây?

Há chẳng nhớ rằng nước Việt xưa:
Bạch Đằng nổi sóng dìm giặc dữ,
Thăng Long bùng lửa cuốn quân thù,
Chuyện cũ mới rồi đâu có xưa!

Văn hiến tiếp truyền bấy tới nay,
Tháng Tám phất cờ vận đổi thay
“Vắc xin” muôn thuở đều có sẵn,
Biển lặng sông trong mới có rày!

Chớ hung hăng, giở trò ma càn quấy,
Đừng hống hách, hãy yên đâu ở đấy.
“Sách trời” đã định nay nhắc lại:
Xéo về âm giới kịp còn run rẩy!!.
Xéo!

Lại truyền đời cho loài “cõng rắn”,
Cấm lần nữa, nếu muốn lành lặn.
Thuận thiên, ta bảo cho mà biết:
Khôn hồn chớ nhắm mắt làm càn !!.
Cấm!
-Lương Đức Mến, tháng 3/2020-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân