Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

THẦY VIẾNG CHA TÔI

Hôm nay, trong khi sắp xếp lại đồ đạc, thấy trong những ảnh chụp ngày bố tôi mất[1], có ảnh 2 thầy dạy tôi năm cấp 3 đến viếng bố, tự dưng bao kỷ niệm dồn về.
Chả dọn dẹp nữa, ngồi chép lại những dòng này.
Do nhu cầu phát triển văn hóa, giáo dục, năm 1966 Trường Liên cấp II-III huyện Bảo Thắng được thành lập tại đây. Riêng hệ cấp III có 3 giáo viên là các thầy: thầy Nguyễn Văn Kim (quê ở Đa Phúc) dạy Toán sau là Hiệu trưởng đầu tiên của trường, thầy  Dương Thế Vận (quê Nam Hà) dạy Sinh vật kèm Hóa, thầy Bùi Văn Tôn (quê Hải Dương, sau được phong NGUT) dạy Văn. Một số môn khác, do thiếu giáo viên nên do các thầy cấp II dạy “kê”, như thầy: Đinh Quang Nhượng, Lê Văn Viêm, Thái Doãn Bạt. Lớp 8 đầu tiên có 32 học sinh là con em của đồng bào Bảo Thắng, Văn Bàn, Bắc Hà nhưng đến khi thi thi tốt nghiệp chỉ còn 22 người.
Năm học sau (1967-1968) trường có thêm các thầy: Nguyễn Minh Nhân (sau chuyển Yên Bái) dạy Sử, Ngô Văn Hào (sau chuyển về quê) dạy Toán, Phan Mạnh Quân (Chủ nhiệm lớp tôi, Hiệu trưởng thứ hai của trường, sau chuyển Hà Nội) dạy Lý.
Các năm học 1966-1969 đầu học tại nơi sơ tán ở khe Lũng Trâu các trung tâm thị trấn 2 km, đến năm học của tôi, khóa 5[2], 1970-1971 mới chuyển ra thị trấn tại địa điểm hiện nay mà khi đó gần Nghĩa trang huyện. Nhưng khi tình hình căng, chúng tôi vẫn phải sơ tán và khu lò gạch[3].
Ban đầu lớp tôi có 56 bạn nhưng khi thi Tốt nghiệp chỉ còn 19, phần do bỏ học, phần lưu ban và một phần các bạn to khỏe đều lên đường nhập ngũ[4]. Người dân Phố Lu rất tốt và đùm bọc những học sinh ở xã ra như chúng tôi. Đặc biệt là cụ Mai (mẹ chị Bảo, nhà gần chợ cũ, sau là mẹ vợ Giám đốc Sở Giáo dục Trương Kim Minh), cụ Trình (nhà ở phố ngang, giáp đường sắt,  bà nội thím út nhà tôi), mẹ anh Thạo...
Trong ảnh chụp 20/11/1996: Thầy Phan Mạnh Quân mặc vét Xanh
Thầy Bùi Văn Tôn mặc vét Tim, LĐ Thuộc (em kế tôi) mặc vét mầu Lơ
PT Mến (vợ tôi) mặc vét Ghi đứng cạnh cô Hà.
Ngày 20/11/1996 Nhà trường tổ chức Kỷ niệm 30 năm thành lập trường (khi đó đa mang tên Trường Trung học phổ thông số 1 huyện Bảo Thắng) rất vui và cảm động. Trong thành công của Lễ Kỷ niệm phải kể đến sự đóng góp của các cựu học sinh nhà trường đang công tác tại thị xã Lào Cai[5]. Đây là lần kỷ niệm đầu tiên và các Thầy cũ còn đông đủ (trừ Thầy Nhân đã mất) nên mọi người rất háo hức, vui vẻ.
Hôm thân phụ tôi mất, ngày Thứ Ba 21/01/1997 (tức là ngày 13 tháng Chạp năm Bính Tí), có 2 thầy dạy tôi hồi cấp 3 Phố Lu (1970-1973) đến viếng, nay hai Thầy cũng đã về cõi Niết Bàn:
Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Tôn ra đi thứ Tư ngày 01/5/2013, 22 tháng 3 Quý Tị tại Phố Lu (cạnh khuôn viên trường PTTH số 1 huyện Bảo Thắng, nơi thầy gắn bố bao năm)[6].
Thầy Phan Mạnh Quân ra đi thứ Bảy 13/4/2019, tức ngày 9/3 năm Kỷ Hợi, tại tf Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nơi thầy vào sống chung với con trai út[7].

- Lương Đức Mến, 25/5/2019- 


[1] Xem: http://holuongduclaocai.blogspot.com/2009/05/e-luc-to-luong-uc-than.html
[2] Vợ và em kế tôi học khóa 9, 1973-1976 thì trường đã ổn định tại vị trí như hiện nay. Tất nhiên cơ sở vật chất thì vẫn còn tạm bợ.
[3] Đã viết ở: http://menthuong.blogspot.com/search/label/Chuy%C3%AA%CC%A3n%20ho%CC%A3c
[4] Mai Xuân Hải, Nguyễn Văn Trong, Lê Đức Chùng, Đinh Xuân Ngầu. Khi hội trường 2006 chỉ có 3 bạn trở về còn Đinh Xuân Ngầu đã nằm lại dưới chân thành Quảng Trị.
[5] Họp bàn, đề xuất Kế hoạch, sưu tầm, cung cấp tư liệu, lo ra Nội san, đón khách..., gặp gỡ các thầy trên thị xã. Bản thân tôi đảm nhận việc chụp ảnh, lo thủ tục để các thầy thăm Trung Quốc, được các thầy đánh giá cao....
[6] Xem bài:  http://holuongduclaocai.blogspot.com/2013/05/vieng-thay-giao-cu.html
[7] Hôm Thầy mất, do ở xa không có điều kiện đến tiễn biệt Thầy, tôi đã nhờ Đặng Bá Đông (TP của con trai cả Thầy, vào bằng đường Hàng không) thắp hương giúp!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân