Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Nhân Kỷ niệm 30/4 nghĩ về QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI và TƯƠNG LAI

1. Lâu nay, mỗi lúc cần nói đến ý nghĩa của việc giữ gìn di sản văn hóa, tôn trọng truyền thống, lịch sử,…nhiều người viện đến câu: “If you fire at the past from a pistol, The future will shoot back from a cannon” được các dịch giả dịch là: “Nếu bạn bắn súng ngắn vào quá khứ thì tương lai sẽ bắn súng thần công vào bạn”.
Đáng tiếc, từ người đầu nhầm kéo theo nhiều bài viết cho rằng câu nói đó là của nhà thơ xứ Dagestan (Респу́блика Дагеста́н, thuộc Liên bang Nga Россия) Rasul Gamzatovich Gamzatov (Расул Гамзатович Гамзатов, 1923-2003), nhà thơ nổi tiếng nhất trong dòng văn học tiếng Avar.

Nhưng thực chất, theo tra cứu của tôi thì Gamzatovich chỉ là người dẫn lại câu nói của một nhân vật lỗi lạc trong lịch sử Islam là Abutalib (559-661, anh họ nhà tiên tri Muhammad  (570 – 632) của Hồi giáo Islam).

 Dù câu nói đó của ai, nhưng phải thống nhất rằng: Sống mà không tìm hiểu về quá khứ cũng giống như trồng một cái cây bị cắt hết rễ; càng trân trọng quá khứ, càng xây dựng một nền tảng vững chắc cho hiện tại và tương lai.

2. Chúng ta biết rằng, trong thế kỷ XX, một “thảm họa địa chính trị lớn nhất của nhân loại” là việc tan rã của một trong 5 cường quốc thế giới, là Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết (Союз Советских Социалистических Республик, 1922–1991) gọi tắt là Liên Xô.
Sự sụp đổ của Liên Xô và chế độ CNXH tan rã trên quê hương V.I.Lênin (Влади́мир Ильи́ч Ле́нин, 1870-1924) và sau đó là 8 nước Đông Âu có liên quan đến việc Gorbachev (Михаи́л Серге́евич Горбачёв,, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô, 1985-1991) khi ông này khởi xướng một trào lưu tư tưởng mang tên “suy ngẫm lại lịch sử” cách đó chỉ 4 năm (1987). Nội dung chủ đạo của tinh thần đó là công kích Stalin (Иосиф Сталин, 1879-1953), phủ nhận thắng lợi của chiến tranh Vệ quốc...Thức chất trào lưu suy ngẫm lại lịch sử là dòng nước ngược, bôi đen Liên Xô xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Sự kiện Liên Xô sụp đổ năm 1991 là bài học đau xót của việc xét lại lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng. Nói về sự việc này, trong bài “Chân lý vẫn xanh tươi” , ngày 7/11/1991 Tố Hữu đã viết: “… Cả đàn sói chồm lên, cắn vào lịch sử Cào chiến công, xé cả xác anh hùng Ôi! Nỗi đau này là nỗi đau chung Lương tâm hỡi, lẽ nào ta tự sát? Lũ phản bội, điên cuồng, hèn nhát Và cả bầy quân cướp nước, giết người Chớ vội cười! Chân lý vẫn xanh tươi , Cách mạng Tháng Mười vẫn mở đường đi tới. …”.
Sau này, tháng 7/2001, Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin (Влади́мир Влади́мирович Пу́тин, sinh năm 1952, là Tổng thống thứ 2, 4 và hiện là Tổng thống thứ 5 của Liên bang Nga) có câu: “Кто не жалеет о распаде СССР, у того нет сердца. А у того, кто хочет его восстановления в прежнем виде, у того нет головы”, được dịch ra Việt ngữ là: “Ai không tiếc cho sự đổ vỡ của Liên Xô, người đó không có lương tâm; Ai muốn khôi phục Liên Xô trong quá khứ, người đó không có đầu óc”.
Việc đúng-sai của những phát biểu đó, lịch sử đã có minh chứng, khỏi cần tốn nhiều giấy mực!o:p>

3. Với riêng tôi, trong hoàn cảnh cụ thể của nước ta, trong những ngày tháng Tư lịch sử này tôi lại nhớ bài CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ của cố nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-1988) viết tháng 11/1984 mà trong đó có câu kết là:
Quá khứ đáng yêu, quá khứ đáng tôn thờ
Nhưng đâu phải là điều em luyến tiếc.”
Viết về tình yêu nên chẳng “đao to búa lớn" nhưng tôi thấy hợp với thời cuộc bởi nó nhẹ nhàng và ý nghĩa quá!
Những người khác, bao gồm cả những chứng nhân, yếu nhân,... góp phần vào Chiến thắng vĩ đại ngày 30/4 cũng như những người ôm nỗi hận, niềm tiếc nuối và cả những ai cơ hội, trở cờ,… nghĩ sao, viết và hành động thế nào là quyền của họ!
Nhưng lịch sử là lịch sử và cuộc sống vẫn đang tiếp diễn theo hướng tích cực! Tôi tin ở NGÀY MAI TƯƠI SÁNG.
Đúng như V.I.Lênin từng cảnh báo: “Không có kẻ thù nào, dù là hung bạo nhất, có thể chiến thắng được những người cộng sản, ngoại trừ chính họ tự tan rã, chính những lỗi lầm của họ và họ không kịp sửa chữa”.

Do vây, hơn lúc nào hết, chúng ta phải luôn bảo vệ sự thật lịch sử, bảo vệ những chiến công, thành quả của cách mạng, những kỳ tích mà nhân dân ta đã đạt được, phải trả giá bằng máu xương trong suốt gần 90 năm qua. Những hiện tượng xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lịch sử phải được coi là hành vi phá hoại hòa bình, độc lập của Tổ quốc.

-         Lương Đức Mến, 25/4/2019-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân