Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2018

Nghĩ về phát biểu của ông LƯU BÌNH NHƯỠNG

Tranh mượn trên mạng để minh họa
Từ hôm 31/10/2018 đến nay, MXH “dậy sóng” khi nhắc đến tên ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng! Tự dưng, dù không muốn vẫn phải đi tìm hiểu về ông này!
1. Ông là ai?
Lưu Bình Nhưỡng sinh ngày 04/02/1963 tại quê quán ở xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.
Ông có bằng tiến sĩ luật, gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 24/81987.
Ông từng có 20 năm làm giảng viên Đại học Luật Hà Nội và lên đến chức Phó Chủ nhiệm Khoa Pháp luật kinh tế của trường. Sau đó làm Vụ trưởng, Trưởng ban kiêm Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương.
Trong cuộc Bầu cử Quốc hội ngày 22 tháng 5 năm 2016, ông trúng cử đại biểu Quốc hội Việt Nam Khóa XIV ở đơn vị bầu cử Bến Tre.
Ông là đại biểu Quốc hội chuyên trách trung ương, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Thụy Sĩ và từ 17/9/2018 trở thành Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội.
2. Ông đã nói gì hôm 31/10?
Hôm 31/10, phát biểu trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội khóa 6, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng “Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp” và minh chứng: “qua báo cáo tôi thấy vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp: Không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho VKS 86%, xử lý tin sau tố giác quá hạn 99,76 %, vi phạm trong tống đạt là 100%…” Đồng thời “đề nghị Bộ trưởng Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với cán bộ cơ quan điều tra trong việc này”.
Từ ý kiến tranh luận của ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, ý kiến  của một số ĐBQH khác và của nhiều người trên MXH thì tựu trung lại có 2 luồng phản ứng:
2.1. Một số trang MXH, đặc biệt là của những người tự phong theo hướng “dân chủ” ủng hộ lời phát biểu này của ông Lưu Bình Nhưỡng. Có người còn đi xa hơn, khi viết “Trong tình hình an ninh đàn áp nhân quyền ngày càng khốc liệt, sai phạm của công an ngày càng nghiêm trọng và xuất hiện ngày càng nhiều, phát ngôn của ông Nhưỡng hoàn toàn có cơ sở. Công an quá được ưu đãi vì vai trò bảo vệ chế độ, bất chấp đúng sai, nên lực lượng này đã trở thành kiêu binh, họ sẵn sàng trấn áp bất cứ ai, kể cả đại biểu Quốc hội”.
2.2. Còn những người khác lại phê phán và cho rằng phát biểu đó đã:
(ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, ảnh trên mạng)
+ Vi phạm quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước bởi số liệu về hoạt động tư pháp, điều tra, tống đạt là tài liệu mật, không được phép để đưa ra bình luận tại một phiên họp có tường thuật trực tiếp;
+ Những con số đó không có trong Phụ lục 158 như lời ông nói;
+ Ông khai thác từ những số liệu có sẵn rồi suy ra những số liệu khác theo ý hiểu của mình, lấy kết quả đó để tính tỷ lệ phần trăm rồi quy kết ngành công an sai phạm khủng khiếp! Rõ ràng về mặt lý thuyết lẫn thực tế là không thể chấp nhận được.
Thực tế, theo ĐB Nguyễn Hữu Cầu: số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/120.142, số tin báo giải quyết quá hạn là 3.368/120.142 và sau khi chia ra được 2,8% nhưng cách tính của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lại cho ra con số 94%. Tương tự như vậy, số liệu về thụ lý, số liệu về chưa tống đạt quyết định thụ lý chỉ có 33 vụ nhưng cách tính của anh Lưu Bình Nhưỡng cho ra tỷ lệ là 100% chưa tống đạt quyết định thụ lý, trong khi thực tế 9 tháng đầu năm 2018 đã khởi tố hơn 30.000 vụ phạm tội. Chẳng lẽ các cơ quan điều tra, tố tụng không làm gì và Viện Kiểm sát sẽ “giám sát thế nào với cơ quan điều tra”.
+ Từ đó, khi bình luận về những con số của hoạt động tư pháp, ông đã có cách tiếp cận và diễn đạt không gãy góc, dẫn tới cử tri cả nước hiểu sai về bản chất LLCA, hoạt động điều tra trong CAND! Sự "hiểu" đó rất tai hại cho nhân dân, cho những ai thiếu thông tin, cho LLCA.
2.3. Như vậy, với phát biểu này, ông đã có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và sai ngay từ cách tiếp cận, xử lý số liệu làm minh chứng. Ông quên rằng ĐBQH không được phép suy đoán số liệu và không được sử dụng những số liệu mà không do Ủy ban Tư pháp của QH thẩm định. Đồng thời cách ông diễn đạt thiếu rõ ràng, như có ý bất lợi với ngành công an nên dẫn đến việc cử tri hiểu lầm LLCA (và cả KS), đặc biệt là LL làm công tác điều tra bức xúc còn “các thế lực thù địch”, "người bất mãn thì lại có cớ tung hô ông và bêu riếu công cụ chuyên chính!. Vì vậy tác hại của lời phát biểu đó không hề nhẹ!
3. Một số phát biểu gây “dậy sóng” khác:
Có thể lược lại và phát biểu đáng chú ý của ông Lưu Bình Những có lưu lại trên các trang mạng:
Ai đúng, ai sai?
- Ủng hộ tố cáo qua điện thoại, email (24 tháng 5 năm 2018);
- Truy thu thuế người đã chết: “Chết không có nghĩa là hết nghĩa vụ đóng thuế”;
- Thông báo công khai rằng mình đã bấm nút thông qua Luật An ninh mạng;
- “Tội hối lộ không phải là tội tham nhũng” nên có đại biểu khác nói ông vốn là luật sư nhưng lại hiểu sai luật, bởi luật Phòng chống tham nhũng đã quy định hối lộ cũng là hành vi tham nhũng;
Chiều 25/5/2017 tại phiên thảo luận tại tổ của Quốc hội, ông nói: “Như vụ cô Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, gây lùm xùm như vậy nhưng bây giờ nghe đâu đi New Zealand. Đây là điều mà dư luận rất bức xúc”. Ý này bị cả “hot girl” Trần Vũ Quỳnh Anh và Thanh Hóa phản đối.
Tháng 9/2018, sau khi xảy ra việc 7 người sử dụng ma túy chết ở một lễ hội âm nhạc tại Hà Nội, ông từng có phát biểu khiến nhiều người bất ngờ: “Thực ra câu chuyện các cá nhân chọn “lắc” hay không “lắc” (ma túy) là vấn đề thuộc về quyền con người” !
...
4. Hệ lụy của những phát biểu của ông:
Theo dõi những phát biểu trích ở phần 3 trên trong các kỳ họp Quốc hội thấy ông Lưu Bình Những là người mạnh dạn, thẳng thắn tạo được tinh thần bình đẳng, không khí tranh luận thực sự trên nghị trường, lôi cuốn được sự chú ý của người xem truyền hình khi được truyền hình trực tiếp và MXH.
Phải nghĩ kỹ mới hiểu rõ đây là hình gì?
Nhớ rằng, trong tranh luận nói chung và đặc biệt tranh luận tại nghị trường cần theo đúng nội quy, tranh luận có quy tắc, sử dụng dẫn liệu nguồn chính thống, khách quan, vận dụng những lí lẽ logic với thái độ chân thành thật, xây dựng và diễn đạt đơn giản, sâu sắc. Nhất là không được phạm luật, sử dụng số liệu ngoài luồng, phát biểu theo cảm tính, định kiến, ngôn từ mơ hồ, dễ bị hiểu lầm!
Tiếc rằng ý kiến của ông Lưu Bình Nhưỡng trong phiên chất vấn 31/10 và cả những lần trình bày, trần tình sau đó đã không đáp ứng được chuẩn mực ấy! Đồng thời, một số phát biểu của ông mới nặng về “dân túy”, chưa thấy nhiều tác dụng xây dựng, đậm chất với nghề Luật và địa phương Bến Tre là những nơi đào luyện và bầu cho ông!  Cá biệt có một số phát biểu của ông tương tự việc truyền bóng để người khác đá vào khung thành mà ở đó “thủ môn” là những ngành, người mang đầy trọng trách với Dân với Nước.
Đặc biệt phát biểu hôm 30/10, như Báo Lao động từng dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã châm ngòi cho quá nhiều tranh luận tại hội trường”.  
Lời phát biểu của ông dẫn đến việc một số người hiểu là “ngành công an không làm được việc gì, ngoài làm láo” và vì thế, một lực lượng đã, đang được vinh danh, tin tưởng bỗng dưng thành “tội đồ”!; bao công sức, tâm huyết, uy tín của toàn bộ ngành công an bị phủi sạch. Vô hình chung nó gần như lời kích động người dân chĩa mũi giáo vào một trong những ngành quan trọng nhất bảo vê chế độ, làm xã hội náo loạn, người dân mất niềm tin vào hệ thống...Còn kẻ xấu, luôn ủ mưu, tiến hành chống đối thì khỏi nói sẽ vui thế nào!
Hiện trên trang Facebook của một Ts Hán Nôm “dân chủ” có một bài “Tâm sự” đứng tên Lưu Bình Nhưởng rât hùng hồn, được một số Facebooker xưng tụng chả biết có thực sự là của ĐBQH này không? Tôi tin rằng với tư cách là một ĐBQH chuyên trách, có bằng Tiến sĩ ông thiếu gì diễn đàn bày tỏ mà phải mượn trang này! Nếu quả là ông mượn hay nhờ trang Fb đó đăng thì tôi hiểu ông thuộc típ nào rồi!
Do tính chất, nhiệm vụ đặc thù nên LLCA thường có “va chạm” với dân, đặc biệt là trong các công việc hằng ngày như đi lại, giải quyết thủ tục hành chính,... nên có nhiều người không mấy thiện cảm với CA. Do vậy cứ có tiếng trống nào chê bai, kể tội mặt trái của LLCA dóng lên là sẽ có nhiều người hùa theo!
Đành rằng, LLCA hiện nay cũng như trong quá khứ từng có người, bộ phận hư hỏng, thoái hóa biến chất, làm hoen ố hình ảnh người "Công an Nhân dân vì Nước quên thân, vì Dân phục vụ” nhưng không phải là tất cả! Lịch sử 73 năm qua đã minh chứng điều đó và không thể vì mấy "con sâu" (thậm chí là "sâu nhớn") đó mà sổ toẹt tất cả!. Hơn nữa, cũng chính LLCA đã, đang tự điều xét, soi lại chính mình, cắt bỏ ung nhọt để vững vàng hơn, trong sạch hơn, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ vinh quang mà Đất nước, Nhân dân và Đảng tin tưởng giao phó!
(Sử dụng TCĐ từ 2017)
Đơn cử như các em, các cháu tôi ở “nơi con sông Hồng chẩy vào đất Việt” mà cứ “vi phạm khủng khiếp” như ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng và một số người hiểu thì lấy đâu ra “Bình yên biên giới” để xây dựng “nơi phên dậu quốc gia” được như hôm nay! Thực tế họ đã, đang và sẽ vững vàng, ngày một hoàn thiện hơn, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH tại vùng biên viễn Tây Bắc của Tổ quốc!
Tôi tự hào và tin vào điều đó chứ không bi đát và xám xịt trong suy nghĩ như cách hiểu sai mà phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng và stt, cmt của một số người trên MXH đã đưa ra!
- Lương Đức Mến, Chủ Nhật đầu tháng 11/2018-

4 nhận xét:

  1. https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/bo-cong-an-phan-hoi-y-kien-dbqh-luu-binh-nhuong-ve-vi-pham-cua-co-quan-dieu-tra-c46a1002846.html

    Trả lờiXóa
  2. http://www.sggp.org.vn/dbqh-luu-binh-nhuong-noi-gi-ve-cuoc-tranh-luan-voi-nganh-cong-an-557263.html

    Trả lờiXóa
  3. http://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/Dang-uy-Cong-an-Trung-uong-kien-nghi-Dang-doan-Quoc-hoi-xem-xet-su-viec-cua-dai-bieu-Luu-Binh-Nhuong-518735/

    Trả lờiXóa
  4. http://www.sggp.org.vn/tong-thu-ky-quoc-hoi-so-lieu-cua-db-luu-binh-nhuong-neu-ra-chua-chinh-xac-560251.html

    Trả lờiXóa

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân