Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Tôi đi bầu cử

Thời gian gần đây trên các trang mạng và trong lúc trà dư tửu hậu, người ta râm ran về “ngày tận thế”. Nhưng 19/3/2011 đã qua và 21/5 cũng qua được mấy giờ nào có thấy gì đâu! Sáng nay mọi người đã quên chuyện đó và cả phố rực cờ hoa, mọi người nhanh chóng đi làm nghĩa vụ, thực hiện quyền công dân của mình.
Cầm 3 lá phiếu (bầu đại biểu Quốc hội mầu Hầng, bầu đại biểu HĐND tỉnh mầu Xanh da trời, bầu đại biểu HĐND thành phố mầu Xanh lá cây) vừa bầu xong, trên đường về lại vẩn vơ nghĩ về 2 sự kiện đó.
1.Về “Ngày tận thế”:
Trước chả chú ý, mấy năm gần đây, lúc rảnh việc nghiên cứu về “Dự đoán học” mới đọc nhiều và tiếp cận thông tin về “ngày tận thế”. Ngặt nỗi đây toàn là những thông tin trên mạng, chưa tìm thấy sách của NXB có uy tín nào nói tới nên chả biết thực hư ra sao, bản quyền thế nào? .
Theo lời của “tiên tri” Harold Camping (mà người Trung Quốc phiên âm là Bình La Đức 平罗德),  một học giả nghiên cứu về Phúc âm và là giám đốc của hệ thống phát thanh tôn giáo Family Radio, đặt tại California với hơn 150 đài phát trên đất Mỹ thì ngày 21/5/2011 là ngày tận thế và ước tính có khoảng 207 triệu người (3% dân số Trái đất) sẽ bị bay khỏi địa cầu. Tiếp theo sẽ xảy ra liên tục động đất và thiên tai cho tới ngày 21/10/2011trên Trái đất không còn sự sống và Chúa sẽ tiêu hủy thế giới hoàn toàn (!).
Đã có người đi tìm căn cứ của “dự đoán” trên và họ tìm thấy bằng chứng trong Kinh thánh và sự kỳ bí, linh ứng của những con số.
Theo đó, Sách Sáng thế (quyển đầu của kinh Cựu ước) có chép lời Chúa nói với Noah: “7 ngày từ thời điểm này trở đi, ta sẽ gửi mưa xuống trái đất trong 40 ngày 40 đêm và ta sẽ xóa sạch mọi sinh vật sống trên trái đất mà ta đã từng tạo ra”. Nhớ rằng Chúa nói “7 ngày” có nghĩa là 7 nghìn năm! Bởi “một ngày trên Trời là một nghìn năm dưới hạ giới”!. Mưa lũ bắt đầu xảy ra từ năm 4990 tCn nên 7 nghìn năm sau là vào năm 7000-4990+1=2011 (không có năm 0 nên phải +1).
Hơn nữa từ thời điểm Chúa bị đóng đinh đến ngày 21/5/2011 là 722.500 ngày. Đây là một con số có ý nghĩa bởi nó là tích của dãy hai lần các số 5, 10, 17 (722.500=  5x10x17x5x10x17). Trong đó số 5 có nghĩa là sự chuộc lỗi của loài người hay là sự cứu thế; số 10 đại diện cho sự hoàn thành và số 17 có ý nghĩa là thiên đường. Những con số trên cho biết, ngày 21/5/2011 sẽ là ngày con người chuộc lỗi và lên thiên đường. Những con số 5, 10, 17 được gấp đôi lên 2 lần để tăng phần ý nghĩa.
Theo dõi thời sự thấy trong ngày có một trận lở đất đã xảy ra ở gần một trại trẻ mồ côi ở Hulu Langat, Malaysia đã vùi lấp 20 trẻ em và 4 người lớn. Tại nơi tôi sống một số người có cảm giác của dư chấn và nhà tôi có mấy thứ rơi mà bà xã cứ càu nhàu là treo không chặt...Nhưng như vậy đâu phải là “tận thế”.
Về lời tiên đoán này, Giám đốc đài thiên văn PAGASA (Philippines) Mario Raymundo đã bác bỏ bởi không có hiện tượng thiên văn nào xảy ra trong ngày 21/5. Ông cho biết lời tiên đoán của ông Harold Camping chỉ là một biến thể của lời tiên đoán ngày tận thế vào năm 2012 theo lịch của người Maya. Nhưng chính giả thuyết ngày tận thế của trái đất 21/12/2012 đã được các nhà khoa học NASA vạch trần, xem là “ngớ ngẩn” và cho rằng lời tiên đoán của một tác giả khoa học viễn tưởng trùng hợp ngẫu nhiên với lịch của người cổ Mayan sẽ kết thúc vào tháng 12/2012.
Lại có ý cho rằng ông Harold ở Mỹ, theo giờ Hoa Kỳ. Mà Hoa Kỳ ở múi giờ GMT-7 còn nước ta lại ở múi giờ GMT+7 nên ngày 21/5 ông dự đoán sẽ hết linh ứng vào 12 trưa ngày 22/5 tại Việt Nam. Nhưng khi tôi ngồi sửa bài viết này (lúc 14 giờ ngày 22/5/2011) thì con phố tôi ở vẫn rực cờ hoa và tôi phải bỏ nửa chừng công việc, tắt máy bởi có bạn gọi đi “Làm vài vại bia mừng ngày Hội non sông, mừng quán em Thanh Béo khai trương trở lại”.
Nhấn nút Turn Off Computer rồi mới nhớ ra hôm nay là ngày 20/04 âm mà theo “lục tự” thì đó là ngày Đinh Sửu, tháng Qúy Tỵ, năm Tân Mão nên là ngày Hoàng đạo có các các sao tốt: Thiên hỷ, Thiên qúy*, Thiên thành*, Tam hợp*, Mẫu thương, Ngọc đường*. Do vậy nó phải là ngày “Vô cùng tốt”, Có thể làm mọi việc, nhất là: Khai trương, Cầu tài-lộc! Đúng là mỗi “thầy” mỗi “đoán”!
Một dự đoán dựa vào truyền thuyết và sự mơ hồ gán cho các con số (mà con số lại do con người phát minh ra), thực tế không xẩy ra, có nghĩa là "tin vịt"… mà cũng có người tin, kể cũng lạ! Bởi vậy nhiều người dân Hmong tin vào lực lượng "siêu nhiên” nên gây ra “sự kiện Mường Nhé” hồi tháng 4 không có gì khó hiểu!
2. Thực hiện quyền công dân:
Biết đến, bàn luận và suy nghĩ, lý giải về “ngày tận thế” như nói trên chỉ có những người “rỗi việc” như tôi chứ gia đình tôi chẳng ai để tâm tới. Mọi người dục nhau đi bầu cử cho đủ, sớm để còn đi đám cưới ở Xuân Quang, thăm bạn ở Phố Lu…Tôi nhắc vợ và các con: lần đầu tiên trong 65 năm qua kết hợp bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu HĐND các cấp cùng một ngày nên cần cẩn thận kẻo lẫn phiếu bầu!
Thực ra việc này trong gia đình tôi hầu như ai cũng đã được đơn vị, cơ quan quán triệt. Mà sự quán triệt ở đâu cũng chu đáo. Tất cả những nội dung liên quan trong: Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội số 31/2001/QH10; Luật bầu cử đại biểu HĐND số 12/2003/QH11; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật  bầu cử Đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu HĐND số 63/2010/QH12; Thông báo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XII về việc tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khoa XIII và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 vào ngày 22 tháng 5 năm 2011…đều được nhắc lại. Đồng thời nhiều cuộc mạn đàm về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội Khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của tỉnh, của thành phố đều được tiến hành kỹ lưỡng. Nên chắc chẳng ai cần tôi nhắc! Có điều việc vận động bầu cử với Lào Cai chắc là còn mới nên những ngày qua công việc này xem ra ít ồn ào!
 Ngay từ 6 giờ bà xã tôi đã dậy chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà. Mở máy đọc mấy tin nóng hổi, vài “meo” mới nhận, trong đó có thư gợi ý viết bài về dòng họ của GSTS Lương Phương Hậu rồi cùng cả nhà ăn sáng. Ăn xong hai bố con tôi lên xe đến trụ sở (cách nhà 7km) bầu theo phường Nam Cường, vợ tôi ra trụ sở Tòa soạn báo theo phường Kim Tân, con dâu sang bên Phố Mới, cháu Hằng về Gia Phú, con gái ở Hà Nội… thực hiện quyền công dân của mình. Mỗi cháu Quảng  đang học lớp 11, chưa đủ 18 tuổi ở nhà!
Trời sáng đẹp; cờ, băng rôn, khẩu hiệu treo trước mọi nhà, căng ngang đường, trên các cột điện, trước mỗi trụ sở nên trông phố xá như đẹp hơn. Nhưng đường lại như chật hơn bởi mọi loại xe ra đường. Ai cũng tranh thủ đi bầu sớm để tránh cái nắng mùa Hè.
Còn cách trụ sở 2 km thấy có điện thoại thì ra cháu Mai (vừa 19 tuổi, lao động hợp đồng, đi bầu lần đầu) hỏi “có phải mang Thẻ cử tri đi không?” mới chợt nhớ ra Thẻ của mình để trong cặp mà đi bầu lại không cần cặp. Thế là lại vòng xe về lấy Thẻ. Quay lại trụ sở thì thấy xe đặc chủng của CSGT, CSCĐ, CS113, CSPCCC chở CBCS đi thực hiện quyền công dân, sẵn sáng ứng trực đỗ kín lề đường trước cổng cơ quan; các chiến sĩ trẻ của TTHL, CSBV quần áo chỉnh tề xếp hàng ngay ngắn trên sân. Vào Hội trường thấy đang tiến hành Lễ Chào cờ.
Theo chỉ đạo chung, CBCS phải ra mặt đường hay đi kiểm tra ANTT các điểm bầu cử được bầu trước. Nhưng con số ưu tiên đông nên cũng khá lâu mới đến lượt. Do đã nghiên cứu kỹ về cơ cấu, tiêu chuẩn về trích ngang các ứng viên nên việc gạch phiếu nhanh. Có điều mấy đồng chí trong Tổ bầu cử có lúc tỏ ra thiếu chuyên nghiệp, nhất là lực lượng đông lại bố trí vào cùng một bàn nên lúc cao điểm khá lúng túng. Nghĩ lại cách nay 65 năm bố tôi từng làm Tổ trưởng tổ bầu cử ở quê nhà (Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng) mà đôi lúc tôi đã được nghe cụ kể lại so với bây giờ càng thấy phục thế hệ đi trước về nhiều mặt!
Vừa xong nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình, chưa kịp sang phòng anh bạn uống nước thì nhận liền 2 cú phôn (1 liên quan đến Tây, 1 liên quan đến quan) nên vội ra về xử lý.
Lúc 11 giờ, gặp Trưởng Công an thành phố, Đại tá Lương Quang Mạnh đã phấn khởi khoe 82% cử tri đã đi bầu, các điểm bầu cử và toàn thành phố không có gì phức tạp lớn, một vài đối tượng nổi cộm nằm im và đã thực hiện quyền công dân của mình.
Thật là một ngày "Hoàng đạo" đầy ý nghĩa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân