Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Ngày này năm 1975


Tháng 3/1975 Khoá 9 chúng tôi nghỉ học đi tham gia đắp đê sông Đáy, không đem theo phiên hiệu Nhà trường. Chúng tôi lao động rất hăng, cuối buổi chiều loa luôn tuyên dương các A vượt năng xuất. Sau này chúng tôi mới đoán là Bộ TTM dùng chúng tôi để “nghi binh” là lực lượng “chính qui” vẫn đang tham gia đắp đê, nhưng thực chất các Sư đoàn chủ lực đã hành quân vô Nam.
Khi giải phóng Đà Nẵng (29/3), chúng tôi được lệnh về Trường chuẩn bị sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới. Ngày đó chúng tôi được học và nghe kể nhiều về tấm gương hy sinh anh dũng của liệt sỹ Cao Văn Khoan . Anh là học viên khoá 62. Chuyện kể rằng: trong suốt 40 ngày đêm tham gia chiến đấu ở Thành Cổ Quảng Trị, cho tới lúc hy sinh, dưới mưa bom bão đạn tàn khốc của kẻ thù, đồng chí Cao Văn Khoan đã trực tiếp phẫu thuật hàng trăm ca, có ngày địch phản kích ác liệt, bộ đội thương vong nhiều, anh phẫu thuật liên tục 18 - 20 giờ. Trong một lần cứu chữa thương bệnh binh trên chiến hào, anh bị một mảnh bom cắt đứt một chân, một mảnh khác găm vào đầu, y tá đến băng bó, nhưng anh xua tay và nói: “cứ để tôi tự làm, các đồng chí hãy đi cứu những đồng đội khác bị thương nặng hơn”. Nhưng do vết thương quá nặng, mất máu nhiều, Cao Văn Khoan đã hy sinh.
Chiều Ngày 30/4 tin GP hoàn toàn MN được phát và ngay chiều hôm đó chúng tôi ngồi bên máy thu thanh học thuộc bài: “Như có Bác trong ngày Đại thắng”. Cả Trường bừng lên một không khí mới, cùng nhân dân Hà Đông, chúng tôi luôn hát vang bài ca vừa thuộc. K69 được lệnh tiếp tục học bình thường.
Đối với toàn dân, việc toàn thắng đã phấn khởi, với người lính thì sự kiện này còn vui bội phần !Niềm vui chưa được bao lâu thì chúng tôi hiểu là mình đã lầm và chỉ sau đó hai năm là lúc bước vào cuộc chiến mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân