Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

Tôi đi tìm...

Hồi giữa năm trong dịp nói chuyện với bà cố vấn cho Trung tâm chỉnh hình lên công tác tại Lào Cai, có 2 chuyện đáng suy nghĩ.

Chuyện thứ Nhất: bà ấy bảo bên Hà Lan không mấy ai kiếm tiền nhằm mục đích chính là để lại cho con cái. Họ làm để nuôi họ, để đi du lịch và làm từ thiện. Bố mẹ bà rất giầu, nhưng bà không hề dựa dẫm, vẫn đi làm. Nay bà dư giả, đã ngoài 60 vẫn đi làm và lấy đó làm nguồn vui. Các con bà tự kiếm tiền và họ cũng khá giầu.
Ngẫm lại sao chúng ta lại quá lo cho con cái vậy nhỉ. Lo đến mức biến chúng thành thụ động và nguy hơn là mắc chứng trầm cảm! Cháu tôi là một ví dụ gần như vậy!

Chuyện thứ Hai: bà bảo người Việt hay lo kiếm "Ô dù" (bà từng làm chuyên gia cho Bộ Giáo dục ta 6 năm nên rành từ nóng của người Việt!)còn bên bà lo người "đỡ lưng" hơn. Người "đỡ lưng" bà nói ở đây là người kế tục sự nghiệp của mình.
Hay quá! Bên ta gọi đó là "quy hoạch", tìm người kế cận ấy mà. Việc này tương đối khó bởi với cách nhìn người như đã diễn ra và cách học hành, thi cử, phấn đấu như từng xẩy ra thì tìm người đỡ lưng còn khó hơn tìm lấy cái ô che!

Thế mới biết chuyện dễ thực hiện ở xứ người, ta biết vậy nhưng học và thực thi thì...có trời mà biết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân