Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2010

Mảnh giấy đệm khoá thắt lưng mở hướng truy tìm tên "hiếp-giết" trẻ em

Có những vụ án xẩy ra ở nơi hang cùng ngõ hẻm tưởng như chẳng manh mối điều tra. Song từ những dấu vết tưởng như mơ hồ nhất, các TS đã lần ra manh mối.

Chiều ngày 21/10/2010 Lùng Thị Vàn (14 tuổi, con ông Lùng Lìn Thường ở Đội 1, Nàn Sán, huyện Si Ma Cai) đi lấy rau lợn, tối không thấy về. Đến 7h sáng ngày 22/10/2010 những người đi tìm Vàn phát hiện một mô đất mới ở trong hang đá thuộc thôn Nàn Vái. Thấy lạ, họ bới ra, và phát hiện đó chính là con gái ông Thường chết trong tư thế nằm co, quần bị tụt, có một thắt lưng thít trên cổ.

Tin dữ được báo về Công an huyện và về Công an tỉnh.Các trinh sát, cán bộ kỹ thuật hình sự, Bác sĩ pháp y lập tức lên đường. Do đường xa, mãi 15 giờ chiều cuộc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi mới đựoc bắt đầu.

Hiện trường là khu đồi cây thuộc thôn Nàn Vái, xã Nàn Sán, huyện Si ma Cai, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm xã khoảng 3km về phía Tây. Cách 100m về phía đỉnh đồi là đường liên thôn. Giữa khu đồi cây là một hang đá, miệng quay hướng nam, quanh miệng hang cây cối rậm rạp. Lòng hang tạo thành 2 bậc: bậc thứ nhất thấp xuống cách miệng hang 3m có diện tích khoảng 15 m2 nền tương đối bằng phẳng, đất mềm, xốp; sâu tiếp xuống 9m về phía Tây là đáy hang có độ dốc khoảng 450. Đáy hang có hình elíp, diện tích 20m2. Các TS phát hiện nhiều bó cỏ lạc dại đã héo và một chiếc gùi dấu trong ngách đá.
Tử thi bị vùi ở giữa bậc thứ nhất, xung quanh có nhiều vết cào đất mới.Sau khi cuốc bỏ lớp đất đắp trên tử thi đưa tử thi lên khỏi miệng hố chôn và tiến hành KNTT xác định: Tử thi nữ, trên thi thể phát hiện dấu vết thắt quanh cổ, dấu vết xung huyết tại vùng trên vết thắt cổ, niêm mạc phổi; Dấu vết bầm tụ máu ở môi lớn, vết rách tầng sinh môn; vết máu tại 2 bên bẹn và vùng hậu môn.
Khám kĩ thắt lưng da quấn quanh cổ tử thi thấy trong ổ khoá thắt lưng có một miếng lót được xé từ mảnh giấy Thiếp mời có dòng chữ viết tay tại vị trí người nhận: “Bạn Hà Nàn Sán (Đội 3)”.
Mở rộng hiện trường Tổ Công tác còn tìm thấy : Đôi dép, chiếc gùi kiểu tổ ong dấu trong ngách đá; cái cuốc, 02 đám cỏ, cây có sự vật lộn.

Một người trong bản đã nhận ra chiếc cuốc là của mình đang để ở nhà trông nương gần hang đá, nhưng các TS đã loại ông ra khỏi diện nghi can. Đôi dép được nhanh chóng xác định là của nạn nhân và Tổ Công tác đã nhận định: cháu Vàn bị hiếp và giết (xiết cổ) tại hang đá; chiếc thắt lưng mà ở khoá có lót mảnh giấy là công cụ gây ngạt cho nạn nhân, nhiều khả năng là của chính hung thủ, chủ nhân của nó là người liên quan đến Thiếp mời ở ngay trong bản.Đây là điều khác thường ở vùng cao chỉ mời nhau bằng miệng, ít người sử dụng kiểu mời cưới thế này. Trong bản có gia đình ông bà Vinh có con gái đang học ở Si Ma Cai nên được bạn mời cưới bằng thiếp và họ còn có con trai là Chiều, vừa bỏ học lại rất nghịch. Từ những thông tin đó,Tổ Công tác đã xem xét căn nhà đối tượng nghi vấn. Tại đây đã tìm, phát hiện 3 mảnh Thiếp mời. Nghiên cứu ngay tại chỗ, cán bộ KTHS kết luận: Mảnh Thiếp mời thu được tại hiện trường với 02 (trong 3) mảnh Thiếp mời thu được tại nhà đối tượng nghi vấn gửi đến giám định được xé ra từ một tờ giấy Thiếp mời (kết luận giám định tài liệu, giám định dấu vết khớp sau này đã minh chứng nhận xét đó là đúng).

Từ nhận định trên, đi sâu vào tìm hiểu các TS được biết Lùng Văn Chiều là em trai của Ngần đã không có tại địa phương từ tối hôm Vàn "mất tích". Quần chúng cho biết Chiều đang ở nhà chị bên Trung Quốc. Một kế hoạch vạch ra và nhanh chóng được triển khai.

Lúc 17h ngày 24/10, khi Lùng Văn Chiều vừa từ bên Trung Quốc lội sông sang đất Si Ma Cai thì đã được các TS đơn sẵn. Tại trụ sở UBND xã, trước chứng cứ không thể chối cãi, Chiều đã cúi đầu nhận tội.

Bước đầu LVC khai: buổi chiều hôm đó, Chiều theo mẹ ra nương thu đậu thì thấy Vàn đang lấy rau lợn gần đó. Vốn cùng bản nên Chiều biết và có “tình ý” với Vàn, , từng trêu ghẹo cô và bị bố mắng. Lúc đó, phần vì muốn trả thù cho bõ tức, phần vì máu dê nổi lên, nhân lúc mẹ y mải làm, Chiều lén đến gần, vật Vàn ra và thực hiện hành vi hiếp cô bạn cùng bản. Sau khi thoả mãn dục vọng, sợ bị lộ Chiều đã dùng thắt lưng thít cổ Vàn cho đến chết. Tiếp đó hắn lấy cuốc ở lều trông nương vắng người đào lỗ chôn Vàn và vách hang rồi đem mọi đồ đạc của Vàn giấu đi. Sở dĩ có mảnh Thiếp mời ở khoá thắt lưng là do chiếc khoá bị lỏng, Chiều đã dùng nó để đệm cho chặt. Hắn không ngờ chính mảnh Thiếp mời đám cưới chi hắn đã gợi ý các TS tìm đến “tác giả” của hành vi “giết người, hiếp dâm” man rợ ở một thanh niên ít học.

Khi được các điều tra viên đưa về trại Tạm giam Công an tỉnh, cậu thanh niên mới lớn này bật khóc nhưng hối hận thì sự đã rồi.

Hồ sơ vụ Nàn Sán chưa hòm hòm các ĐTV, cán bộ KTHS, Bác sĩ pháp y lại tiếp tục thụ lý vụ “giết người cướp của” ở Vạn Hoà, tiếp là vụ khác ở Nậm Xây. Để vạch trần, trừng trị và ngăn ngừa cái ác, các anh đâu quản vất vả, gian truân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân