Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Tư, 22 tháng 9, 2010

Trăng Trung thu thôi tỏ ?

Trong lúc ngà ngà trưa nay, có ông nói: Trăng Trung thu ngày nay không sáng bằng ngày trước! Mọi người nhao nhao và cuối cùng chẳng bên nào thắng. Tối về nghĩ lại quả có nhiều điều đáng nói

Nhớ lại những năm 60 thế kỷ trước ở An Phong, Phong Niên. Hồi đó An Phong nghèo và xa cách lắm. 12 hộ có độ gần 2 chục thiếu niên. Tôi là lớn là Đội trưởng Đội Thiếu niên. Ngoài sinh hoạt Đội tại trường chúng tôi còn sinh hoạt Đội tại thôn. Mỗi tối thứ Bẩy mấy anh em tập trung ở sân kho vui chơi. Tòan trò trẻ con cả. Tuy ở miền núi nhưng toàn bộ 12 hộ đều từ Chiến Thắng, Mỹ Đức, An Thái thuộc An Lão lên từ 1964 và có quan hệ họ hàng cả nên vẫn những trò mang từ quê nước lợ lên cả.

Mỗi độ Trung thu từng gia đình góp: người mía, người chuối, người bưởi chứ tuyệt không có thứ gì đi mua cả. Chú Dật tôi lấy gạo nếp Đội sản xuất giành cho để nấu xôi. Vui chơi xong chúng tôi cùng phá cỗ, ăn bằng hết những thứ có được. rất vui. Từ 1970, năm tôi đi học Cấp 3 ngoài Lu, cảnh đấy không còn và sau này chẳng bao giờ trở lại nữa! Nhiều lúc nghĩ lại nhớ đến nao lòng cảnh nghèo khó mà đầm ấm tình cảm đấy!

Nay phó xá điện sáng ngập đường mấy ai để ý đến trăng! Hơn nữa cái háo hức đợi quà, đợi những cuộc vui của trẻ bây giờ cũng không còn nữa. Thay vào đó, một số người đi "tặng quà cho cháu" mang hộp bánh Kinh Đô giá ngót triệu! Đièu quan trọng là trong hộp bánh đó có chai rượu bự kèm đôi chén tống! Chả lẽ thời @ này các cháu phá cỗ bằng thứ đó? Thật là:

Trung Thu, Tết trẻ TÍ,
Trăng toàn thấy trẻ TO
Tới tấp "tết" trẻ TỘ?
Trăng tủi, trăng thôi TỎ.

Trẻ to tố tới TRỜI:
Tôi tiếp "tết" thượng TÔI!
Trời thấu tỏ thế THỜI:
Thôi thì trăng tiếp TỎ!

Quả là Trăng Trung thu nay bớt tỏ đi thật! Nhưng đâu phải tại Trăng, tại trời mà tại nhan gian ra cả!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân