Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Công tác KNHT vụ nổ trên "chuyến xe định mệnh" làm chết 18 người trên đường Lào Cai đi Sa Pa

Khi các phương tiện giao thông lưu thông trên đường mà tai nạn xẩy ra đâu chỉ bởi va chạm giữa các phương tiện vơi nhau, với người hay với vật cản khác hoặc lao xuống vực... Còn có những vụ do sự cố, do chở vật liệu nổ... Chính những vụ này mới gây thiệt hại lớn về người, về của và công tác khám nghiệm lại càng cực kỳ khó khăn hơn.

6 giờ sáng 23/4/1995 tại Km 8 đường Lào Cai đi Sa Pa thuộc địa bàn xã Cốc San, huyện Bát Xát xẩy ra vụ nổ làm cháy, hỏng hoàn toàn xe chở khách mang BKS 27A – 22 – 71, chết toàn bộ số người đi trên xe trong khi xe đang trên đường vào thị xã Lai Châu (cũ).

Vụ nổ gây chấn động trên một khu vực rộng lớn và dư luận nhanh chóng lan xa. Nhận tin báo, cán bộ Kỹ thuật hình sự, Pháp y, Cảnh sát Điều tra, Phòng cháy chữa cháy, Giao thông nhanh chóng tiếp cận hiện trường.

Từng chứng kiến nhiều vụ cháy, nổ nhưng CBCS có mặt đều không khỏi sững sờ vì quang cảnh vụ nổ. Ngôi nhà ngói gần nhất cách tới 100 m mà ngói vẫn bay vỡ; các phần bị cắt lìa khỏi thi xác nạn nhân, các bộ phận của ô tô văng lên đồi, ngược lại phía Lào Cai, hướng về phía Sa Pa và rơi xuống hồ bên cạnh trải trên một diện rộng gần 4000 mét vuông; mặt đường nhựa có chỗ lún sâu 20 cm.

Các thành viên tham gia khám nghiệm đã khắc phục khó khăn do HT bị xáo trộn, trải rộng, nồng nặc mùi cháy của hoá chất, thịt người tiến hành KN chu đáo, tỉ mỉ đảm bảo không bỏ sót dấu vết, khẩn trương để giải phóng HT trả lại sự lưu thông cho Quốc lộ.

Lúc đầu tìm thấy 7 xác nam giới, 8 xác nữ giới và nhiều đoạn chi thể, mảnh tổ chức cơ thể ở dưới ao, ruộng, trên nương đồi trong phạm vi 400x900m; có những đoạn tay, chân, đầu văng lên rơi xuống hồ phải huy động 2 máy bơm hút nước mới tìm thaýa đưa lên khám nghiệm được. Dựa vào đặc điểm các phần thi thể bị cắt lìa, các giám định viên pháp y phải mất rất nhiều thời gian để cố gắng tìm, thu lượm, sắp xếp thành từng thi xác có đánh số, mô tả nhận dạng cụ thể, chi tiết.

Đến 30/5 phát hiện thêm một xác cách tâm nổ 357 m. Những xác còn có thể lấy được dấu vân tay đều được tiến hành thu và bảo quản. Chính những việc làm này về sau có căn cứ truy nguyên khi các gia đình nạn nhân đưa Chứng minh nhân dân đến và họ đã nhận được chính xác thi thể của thân nhân mình.

Khi khám nghiệm xe thấy xe bị phá hỏng hoàn toàn, các chi tiết, bộ phận của tạo xe văng tứ tung. Riêng khung (chassi) xe văng ra cạnh nơi mà mặt đường bị lõm sâu, xung quanh đường, taluy và cây cỏ dính nhiều bụi khói thì bị còn vênh, chiều lõm hướng từ phía mặt sàn xuốn dưới gầm.

Kết quả KN trên đã xác định xe bị nổ do trên xe vận chuyển thuốc nổ với số lượng lớn. Nơi đặt khối thuốc gây nổ là giữa ở sàn xe. Sau này, giám định của Viện Khoa học hình sự đã kết luận: thuốc gây nổ là thuốc nổ đen với thành phần gồm Kalinitrat, bột than, Lưu huỳnh dùng để nhồi dây cháy chậm, ngòi pháo, thuốc đạn súng kíp.. Kết luận đó đã giúp giải toả được nhiều lo âu của nhân dân, sớm ổn định tình hình.

Quá trình điều tra sau này cho biết: Hứa Văn Bậc là lái xe của Cty xe khách Lai Châu chạy tuyến: Lai Châu – Lào Cai – Hà Nội – Thái Bình và ngược lại. Ngày 21/4/1995 xe từ Thái Bình lên nghỉ tại nhà khách K15 Hà Nội. Sau khi cho khách xuống đã đưa xe về Thanh Minh, Thanh Oai, Hà Tây bốc lên một số bao tải từ nhà anh Chính. Sau đó trở về K15 và hôm sau ngược Lào Cai, trên xe có 17 khách, cả lái xe là 18. Tối 22 ngủ tại Lào Cai, đến sáng sớm thì vào Lai Châu và vừa ra khỏi thị xã thì xe bị nổ.

Bộ ảnh KNHT còn được PC 26, PC 23 dùng để tuyên truyền trong công tác phòng ngừa TNGT và PCCC. Đội KN đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhưng cái được lớn hơn là bài học về chiến thuật và ký thuật khám nghiệm các vụ có tính chất "cận" thảm họa như thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân