Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Buộc tên cướp của giết người mở miệng từ ...2 vỏ đạn


Có những vụ án (đôi khi hàng loạt vụ) đặc biệt nghiêm trọng mặc dù lực lượng Công an đã huy động tổng lực các biện pháp song nhiều khi vẫn rơi vào bế tắc. Hoặc có khi đã bắt được hung thủ, "niềm tin nội tâm" của các ĐTV giầu kinh nghiệm biết chắc là "hắn" nhưng y chỉ khai nhận những vụ nhỏ. Còn những vụ dẫn đến nơi "dựa cột" thì tên nào cũng tảng lờ. Nhưng có vụ điều buộc chúng phải mở miệng lại chính từ những vật vô tri, vô giác mà ngay cả những tên lưu manh, giầu ý tưởng chống đối nhất cũng đã tưởng lực lượng Công an đã bỏ quên trước bao bộn bề công việc.

Trong những năm 80 của thế kỷ XX, tỉnh lị tỉnh Hoàng Liên Sơn (1976-1991) đóng ở thị xã Yên Bái, các huyện phái bắc tỉnh (từ 11/1991 thuộc tỉnh Lào Cai) chậm phát triển về kinh tế văn hoá nhưng tình hình TTATXH lại rất phức tạp. Trong đó Phố Lu (thị trấn huyện lị của huyện Bảo Thắng) được coi là “thủ phủ” của các huyện phía Bắc, là nơi “trung chuyển” hàng lậu từ xuôi lên biên giới và trở về đồng thời là địa bàn nhức nhối nhất về ANTT.

Liên tục trong các năm 1989, 1990, 1991 ở địa bàn huyện Bảo Thắng xẩy ra nhiều vụ án nghiêm trọng. Trong đó đáng chú ý là: Đêm 5/11/1990 tại Nhà khách K14 (của tỉnh Lai Châu cũ đóng trên địa bàn) một toán cướp bịt mặt dùng súng, lựu đạn khống chế hành khách trên xe mang BKS 27A – 15 – 08 và bắn thảng vào lái xe Chu Bá Am, cướp đi một số tài sản. KNHT Công an huyện thu được 01 vỏ đạn cỡ 9x18 mm kí hiệu 38-73. Tuần sau, vào đêm 12/11 bọn cướp vào nhà Mai Xuân Cẩm ở khu tập thể đường sắt giật cửa, định xông vào cướp tài sản. Chủ nhà đã dùng gậy chống lại, bọn chúng nổ súng: viên đạn bắn xuyên ngực làm ông Cẩm bị thương nặng. KNHT CA Bảo Thắng thu được vỏ đạn cỡ 9x18 mm kí hiệu 04-74. Việc ông Mai Xuân Cẩm và chu Bá Am thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" nằm ngoài dựự định bọn cướp nên khi tĩnh trí 2 ông đã cung cấp cho Công an một số tình tiết có giá trị.

Các vụ cướp có sử dụng vũ khí nóng liên tục xẩy ra trên địa bàn ở Phố Lu và vùng phụ cận làm quần chúng nhân dân lo lắng. Ban Giám đốc Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh cùng Công an huyện Bảo Thắng lập kế hoạch đấu tranh, quyết tìm ra bọn cướp manh động gây nhiều trọng tội này.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chuyên án, cùng với các biện pháp nghiệp vụ khác, tất cả các khẩu súng nghi vấn quanh khu vực đều được nghiên cứu, xem xét nhưng không tìm thấy khẩu nào đã để lại vỏ đạn ở hiện trường 2 vụ án trên.

Quá trình điều tra vụ án bế tắc, nhiều vụ cướp táo bạo, hung thủ bịt mặt, có dùng lựu đạn, súng khống chế nạn nhân xẩy ra gây mất ổn định trong khu vực.

Thời hiệu điều tra đã hết, thực hiện qui định của BLTTHS, ngày 06 và 13/3/1991 CA huyện Bảo Thắng ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Nhưng các trinh sát vẫn âm thầm theo dõi mọi di biến động của các đối tượng "cộm cán".

Ngày 30/10/1991, trong một chiến dịch vây bắt tội phạm hình sự, Công an huyện Bảo Thắng bắt được tên Lã Thanh Bình (một đối tượng có Lệnh truy nã về tội cướp, cướp giật, sinh năm 1964) khi y đang hút thuốc phiện tại nhà ông Vũ Văn Phôn ở thị trấn Phố Lu. Khám nguời y, các trinh sát̀ thu được 01 súng K59 đã tẩy số súng, 01 kìm cộng lực, 1 dao nhọn...

Bước đầu tên Bình khai nhận cùng đồng bọn gây ra 9 vụ cướp, cướp giật ở khu vực Phố Lu, Tằng Loỏng, 1 vụ ở Thị xã Yên Bái. Nhưng y không hề hé răng nhận một vụ giết người hay bắn bị thương một người nào mặc dù đồng bọn đã có đôi lời khai về y.

Là tên lưu manh chuyên nghiệp y rõ cái giá phải trả cho mỗi loại tội, y cũng biết khi KNHT 2 vụ giết người do y gây ra CA có thu được 2 vỏ đạn và đó là chứng cứ phải có để buộc tội y. Nhưng y lại cho rằng: các vỏ đạn mà CA khám nghiệm thu tại HT chắc là vào dịp tách tỉnh mọi người còn lo chuyện đi, ở, phân chia tài sản, sắp xếp chuyện gia đình, lo việc tập kết...ai chú ý đến 2 vỏ đạn đó và hắn vững tâm chối bay chối biến, coi như không biết gì về các vụ xẩy ra tại Nhà khách K14 đêm 05/11 và vụ bắn ông Mai Xuân Cẩm đêm 12/11/1990.

Nhưng Lã Thanh Bình đâu biết: trong những ngày chuẩn bị chia tách phòng, giữa bộn bề công việc, của “hồi môn” mà Phòng Kỹ thuật hình sự Lào Cai được phòng Kỹ thuật hình sự Hoàng Liên Sơn chia cho có cả 2 vỏ đạn chả mấy giá trị kinh tế đó. Và trong số số tài liệu, phương tiện ít ỏi đem lên Lào Cai ngày rời Yên Bái (07/10/1991) có cả số vỏ đạn này được niêm phong cẩn thận trong vali Trưởng phòng. Vừa tạm ổn định tại nơi tập kết (khu Cung ứng Mỏ, thị xã Cam Đường), khi nghe báo cáo việc bắt được Lã Thanh Bình có súng trong người và việc nhận tội của y, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự đã đề xuất đưa khẩu súng đi giám định.

Kết quả: Bản giám định số 264/C21(P5) ngày 08/4/1992 của Viện Khoa học hình sự kết luận: “Không phục hồi được số máy nguyên thuỷ của khẩu súng K59 gửi đến giám định (thu của Lã Thanh Bình, ngày 30/10/1991, gửi giám định kèm theo QĐTCGĐ số 06 ngày 28/02/1992); Vỏ đạn kí hiệu 38 – 73 thu tại HT vụ cướp xẩy ra ngày 05/11/1990 và vỏ đạn cũng cỡ, kí hiệu 04 – 74 thu tại HT vụ cướp xẩy ra ngày 12/11/1990 tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng là do khẩu súng K59 thu của Lã Thanh Bình bắn ra”.

Dự kiến được cái giá phải trả cho hành vi tàn bạo của mình, ngày 25/7/1992 Lã Thanh Bình tổ chức đào tường trốn trại, nhưng đã bị bắt lại.

Trước kết quả giám định vỏ đạn thu tại hiện trường 2 vụ cướp ở Phố Lu, mặc dù rất ngoan cố, quanh co, nhận các vụ nhỏ, từ chối 2 vụ nổ súng giết người đó, nhưng căn cứ vào lời khai của nhân chứng, bị hại, đồng bọn và đặc biệt là kết luận giám định súng đạn, TAND tỉnh Lào Cai, trong phiên toà Sơ thẩm ngày 28/8/1992 và sau đó là, TANDTC khi xử Phúc thẩm đều xử phạt y với mức phạt cao nhất: tử hình. Khi cho nói lời cuối cùng Lã Thanh Bình đã thốt lên: không hiểu sao 2 vụ kia kín thế mà các ông cũng biết!

Sau phiên xử phúc tẩm một thẩm phán TANDTC đã nói: nếu không có kết luận giám định súng đạn thì không lấy gì để buộc tội và tuyên mức hình phạt với tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này. Việc bắt và điều tra ra các vụ án do Lã Thanh Bình và đồng bọn gây ra góp phần rất lớn vào việc ổn định tình hình ANTT ở Bảo Thắng, được nhân dân, các cấp lãnh đạo đánh giá rất cao.

Bản án đã được thi hành ngày 21/4/1993 trước sự chứng kiến của đông đảo quần chúng nhân dân. Đây là trường hợp tử hình đầu tiên ở tỉnh Lào Cai mới và cũng là trường hợp duy nhất việc tử hình được tiến hành tại một bãi trống thuộc địa bàn xã Đồng Tuyển, cạnh cầu km 4 (từ 1994 là đường dẫn lên Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh và từ 2009 là đường lên Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai). Các trường hợp tử hình sau đó đều tiến hành tại trường bắn thuộc địa bàn xã Quang Kim huyện Bát Xát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân