Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

2. ĐƯỜNG SANG NƯỚC BẠN

Nói đến "Kỹ thuật hình sự" ai cũng nghĩ đó là lực lượng được đào tạo cơ bản, đi nước ngoài như cơm bữa. Nhưng sự thật thì...

Sáng thứ Hai, 25/5 tập trung toàn Đoàn tại Phòng họp số 1 C21 nghe Thiếu tướng Phó Giáo sư Ngô Tiến Quý căn dặn, giao nhiệm vụ trước khi lên đường. Sau đó PC 14 Công an Hà Nội chiêu đãi. Tối Phó trưởng phòng Hóa của C21 gặp. Ngày 26 chuẩn bị. Hộ chiếu công vụ và vé, quà cho Trung tâm giám định, các giảng viên của Trung tâm do các anh trong đoàn ở C21 lo mua và đóng gói, các thành viên trong đoàn cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính. Tranh thủ lúc chưa lên đường tôi đi gặp con gái và bạn trai của con và không mua sắm gì thêm.

Sáng 27/5 xe C21 do đ/c Hồng lái đưa đoàn ra sân bay Nội Bài, làm thủ tục.
Sân bay quốc tế Nội Bài là cảng hàng không quốc tế miền Bắc Việt Nam, có tọa độ: 21°13'18 vĩ Bắc, 105°36'16 kinh Đông, nằm trên đất huyện Sóc Sơn, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 30km theo tuyến đường bộ về phía Tây Bắc, khoảng cách này sẽ được rút ngắn còn 15km khi cầu Nhật Tân và tuyến đường nối đầu cầu này với Nội Bài hoàn thành vào năm 2010. Đây nguyên là một căn cứ không quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam, đã được cải tạo để phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự. Ngày 28 tháng 2 năm 1977, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã ra quyết định thành lập Sân bay quốc tế Nội Bài ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đến ngày 2 tháng 1 nǎm 1978, sân bay chính thức mở cửa hoạt động và đón chuyến bay quốc tế đầu tiên hạ cánh. Năm 1995 nhà ga hành khách T1 được xây dựng và khánh thành vào tháng 10 năm 2001.

Hiện nay Sân bay này là cửa ngõ giao thông quan trọng, là sân bay lớn thứ hai của Việt Nam hiện nay, sau Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh về diện tích, công suất nhà ga và số lượt khách thông qua mỗi năm. Sân bay quốc tế Nội Bài.
Tên giao dịch chính thức: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Noi Bai International Airport). Sân bay này do Cụm cảng hàng không miền Bắc (NAA), thuộc Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam quản lý.

Mã IATA: HAN (theo tên của thủ đô Hà Nội), Mã ICAO: VVNB

Sân bay có hai đường băng để cất cánh và hạ cánh: đường 1A dài 3.200 m, đường 1B dài 3.800 m. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), công suất tối đa của đường hạ - cất cánh sân bay Nội Bài hiện tại chỉ được 10 triệu hành khách/năm.

3 sân đỗ máy bay A1, A2, A3 với tổng diện tích 165.224 m², 1 nhà ga hành khách T1 với tổng diện tích 90.000 m².Nhà ga T2 đang được xây dựng có 4 tầng, tổng diện tích sàn 90 ha. Công trình đã chính thức khởi công. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 31 tỉ yen Nhật. Trong 3 năm gần đây, nhà ga của sân bay này bị dột khi trời mưa to. Chưa có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền về nguyên nhân dột là do khâu thiết kế, thi công hay sử dụng.

3 Sảnh Quốc tế (A, B, C) và Sảnh D đi Nội địa. Máy bay của hãng China Southern Airlines đi Bắc Kinh, Quảng Châu ở Sảnh B. Còn máy bay của hãng Vietnam Airlin bay Quốc tế (các tuyến: Bangkok-Suvarnabhumi, Bắc Kinh, Busan, Quảng Châu, Frankfurt, Hồng Kông, Kuala Lumpur, Côn Minh, Moscow-Domodedovo, Luang Prabang, Osaka-Kansai, Paris-Charles de Gaulle, Seoul-Incheon, Siem Reap, Singapore, Taipei-Taoyuan, Tokyo-Narita, Vientiane) ở Sảnh C.

Năm 2008, sân bay này đã phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, dự kiến đạt 20 triệu lượt hành khách vào năm 2025. Theo quy hoạch chung đến năm 2010, nhà ga T2 có công suất giai đoạn 1 là 10 triệu lượt khách mỗi năm sẽ đi vào họat động đưa Sân bay quốc tế Nội Bài đạt công suất 16 triệu hành khách năm, có sân bay dự bị là Sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng). Công suất toàn bộ khi nhà ga được nâng cấp sau năm 2025 là 50 triệu lượt khách mỗi năm, là một trong những sân bay trung tâm trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Chuyến bay CZ 0372 là Airbus A320-200 của hãng Hàng không Phương Nam Trung Hoa CHINA SOUTHERN AIRLINES (中国南方航空公司, Trung quốc nam phương hàng không công ti, Zhōng guó nán fang háng kong gong si)[1] khởi hành từ Nội Bài lúc 8 giờ 35’. Tôi ngồi ghế 31D. Máy bay nhỏ, sức chứa 155 người bố trí 2 hàng ghế 2.3, giữa là lối đi. Nhiều người lần đầu đi máy bay, lại thêm dịch H1N1 nên việc kê khai APPLICATION FOROM (mẫu chữ Anh và chữ Trung) khá lúng túng. Theo quy định phải chuyển tải tại Quảng Châu (Guangzhou 广州)ở sân bay Bạch Vân.

Sân bay quốc tế Bạch Vân[2] Quảng Châu (IATA: CAN, ICAO: ZGGG) (广州白云国际机场; Guǎngzhōu Báiyún Guójì Jīchǎng) là sân bay nằm ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, (广东省,广州市,白云区) và cũng là sân bay lớn nhất Trung Quốc, hơn cả sân bay Pudoug ở Thượng Hải cả về số khách và số lần máy bay hạ-cất cánh. Đây là sân bay trung tâm (hub) của hãng hàng không Nam Phương Trung Quốc. Sân bay mới này tọa lạc tại Quận Huadu mở cửa ngày 5/8/2004, thay thế sân bay quốc tế Bạch Vân cũ 72 năm tuổi (đã đóng cửa). Chi phí xây sân bay mới này là 19,8 tỷ NDT, cách trung tâm Quảng Châu (Quảng trường Châu Hải, 州海广场) 28 km và rộng gấp 5 lần sân bay cũ. Giai đoạn 2 dự định hoàn tất năm 2009 sẽ tăng gấp đôi công suất hiện nay. Một nhánh của tàu điện ngầm Quảng Châu cũng đang được xây dựng nối vào sân bay này.
Hiện sân bay đã mở các tuyến bay từ Quảng Châu tới các thành phố như NewYork, Amstexdam, Syney..v..v...thuộc 16 quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới. Ngoài ra, một sân bay mới nằm gần quận Đô Hoa cũng đang được xúc tiến xây dựng. Năng lực vận chuyển và bốc dỡ của sân bay này lớn thứ 2 trong số các sân bay tại Trung Quốc, chỉ đứng sau sân bay quốc tế Bắc Kinh.

Việc kiểm tra an ninh và dịch tễ ở đây khá nghiêm, những người vào ga phải đi qua nhiều phòng. Việc kiểm tra chất nổ do những nữ chiến sĩ của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (出入境管理局, chu rù jìng guăn lĭ jú) to lớn đảm nhận. Riêng phòng kiểm tra dịch tế phải đi vòng vèo qua hệ thông “mê lộ” được thiết lập do các cọc di động và dây mềm. Chính tại đây, do đánh rơi tờ giấy kiểm dịch (giấy vàng) mà suýt Nguyễn Thanh Liêm bị lạc. Mọi chuyện rỗi cũng êm.

Từ Bạch Vân, sau khi hoàn tất mọi thủ tục, tìm được anh Liêm , chúng tôi cùng hành khách vòng ngay trở lại lối vào để ra máy bay bay tiếp đi Bắc Kinh. Do vậy mà không ai kịp chụp được một hình ảnh hoành tráng nào của ga này.

Sân bay quốc tế Thủ Đô Bắc Kinh (tiếng Anh: Beijing Capital International Airport) 北京首都国际机场, Bắc kinh thủ đô quốc tế cơ trường, Běijīng Shǒudū Guójì Jīchǎng) (IATA: PEK, ICAO: ZBAA) là sân bay quốc tế phục vụ thủ đô Bắc Kinh. Dự án nâng cấp sân bay này có giá trị 500 triệu euro (USD 625 million) vay của Ngân hàng Phát triển châu Âu. Sân bay quốc tế Thủ Đô Bắc Kinh là sân bay nhộn nhịp nhất Trung Quốc, lượng khách tăng trưởng 2 con số kể từ năm 2003, là sân bay bận rộn nhất châu Á về lượng máy bay hoạt động, vượt lên trên Sân bay Quốc tế Tokyo. Về lượng khách, sân bay này bận rộn thứ 2 châu Á và bận rộn thứ 14 thế giới năm 2005 với tổng lượng khách phục vụ là 33.143.003, cao hơn Sân bay Quốc tế Hồng Kông. Sân bay này cách trung tâm Bắc Kinh 20 km về phía đông bắc. Sân bay có 3 nhà ga, trong đó nhà ga số 2 có thể phục vụ 20 máy bay đồng thời.

Khi tới ga số 2 ở Thủ đô Bắc Kinh, Trưởng phòng Mã Kiến Quốc 马見国 của Trung tâm giám định vật chứng Bộ Công an Trung Quốc (中国公安部物证鉴定中心, Zhōng guó gong an bù wù zhèng jiàn dìng zhōng xīn) đã ra đón và đưa thẳng về căn cứ đào tạo tại Tần Thành (秦城培训基地,Tần thành bồi huấn cơ địa, qín chéng péi xùn ji dì).

Đường từ sân bay về căn cứ:
-*-

[1] Trung Quốc không có Công ty Hàng không Trung Hoa China Airlines bởi thương hiệu này đã được Đài Loan đăng ký trước ( Taipei-Taiwan Taoyuan, 中華航空公司, Zhōnghuá Hángkōng gōngsī, Trung Hoa Hàng không Công ty, thường viết tắt là 華航, nghĩa tiếng Việt: Hoa Hàng) là hãng hàng không quốc gia của Trung Hoa Dân Quốc. Về danh nghĩa China Airlines không phải là công ty quốc doanh, nó trực thuộc Quỹ Phát triển Sự nghiệp Hàng không Trung Hoa (tiếng Anh: China Aviation Development Foundation, tiếng Hoa: 中華航空事業發展基金會) là quỹ của chính phủ Trung Hoa Dân Quốc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị của hãng chịu trách nhiệm trước Viện Lập pháp, không giống như các công ty quốc doanh khác của Đài Loan. Hãng có trụ sở tại Sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan và Đài Bắc. Hãng thực hiện các tuyến bay đi châu Âu, Bắc Mỹ, và châu Đại Dương.
Công ty Hàng không Nam Phương Trung Quốc là một hãng hàng không có trụ sở tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hãng hoạt động trên các tuyến nội địa và quốc tế, đây là hãng hàng không lớn nhất về quy mô đội tàu bay châu Á và là hãng lớn nhất Trung Quốc về số lượng khách vận chuyển. Trung tâm hoạt động chính của hãng tại sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu và sân bay quốc tế Thủ Đô Bắc Kinh, với các thành phố trọng điểm khác tại sân bay quốc tế Đào Tiên Thẩm Dương, sân bay quốc tế Urumqi Diwopu, sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến, sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán, sân bay quốc tế Tân Trịnh Trịnh Châu và sân bay quốc tế Chu Thủy Tử Đại Liên. China Southern Airlines đã được IATA cấp chứng chứng nhận IOSA (Kiểm tra An toàn Vận hành IATA) do đã hãng có hoạt động đảm bảo an toàn.
Hãng China Southern Airlines có các chuyến bay quốc tế đi Amsterdam, Bangkok-Suvarnabhumi, Busan, Delhi, Dubai, Fukuoka, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hong Kong, Jakarta, Kathmandu, Kitakyushu, Kuala Lumpur, Laoag, Los Angeles, Luanda (mùa hè 2008), Manila, Melbourne, Moscow-Sheremetyevo (từ T10.2008), Nagoya-Centrair, Osaka-Kansai, Paris-Charles de Gaulle, Penang, Phnom Penh, Phuket, Saipan, Sapporo-Chitose, Sendai, Seoul-Incheon, Siem Reap, Singapore, Sydney, Tokyo-Narita, Vancouver (T7.2009), Vientaine và nội địa đi Beihai, Beijing,…, Zhengzhou, Zhuhai .
[2] "Bạch Vân" (白雲) có nghĩa là mây trắng lấy theo tên núi Bạch Vân kề bên.

Tiếp bài 3: "NHỮNG NGÀY Ở CĂNCỨ TÂN THÀNH"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân