Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

"Thất nghiệp" vì đâu?

Đã gọi là “ế” thì ế gì cũng buồn nhưng ế khi có người nhờ, người sai đi làm thì chán hơn. Đấy là không phải làm trong khi đinh ninh rằng sẽ có việc phải làm.

1. Xác chết vùng dậy hỏi chuyện Bác sĩ pháp y:

Chuyện xẩy ra từ hồi còn tỉnh Hoàng Liên Sơn. Gần 9 giờ sáng chuông điện thọai réo vang. Đầu dây bên kia là tiếng của Bùi Đồng: có một phụ nữ bị hiếp ở gần quảng trường ga, chắc là chết từ tôi hay sao mà ruồi nhặng đã bu đầy!.

Nhận lệnh, tôi và Vũ Thanh Bình (sau chuyển về Học viện An ninh) đạp xe ra ga (ngày đó đâu sẵn ô tô như bây giờ). Công an thị xã, bác sĩ pháp y đã có mặt, người dân xúm đông. Hiện trường là bãi để hàng của ga. Bác sĩ Nghinh mặc áo Blu, đi găng đâu đấy, Vũ Bình chụp ảnh đủ quang cảnh chung, định hướng và trung tâm nơi phát hiện tử thi. Như mọi bận, bác sĩ Nghinh nhấc bỏ cái chiếu đắp trên tử thi ra” một phụ nữ trẻ, trần truồng nằm ngiêng. Bỗng dưng cái gọi là xác chết ấy bật dậy hỏi: “Gì đấy các bác?” rồi chạy mất. Cả Hội đồng không kịp phản ứng gì và đám đông xem chỉ kịp dạt ra mở lối cho “tử thi” chạy.

Thì ra đó là một thanh nữ bị “điên” do thất tình vẫn sống vạ vật ở ga và trên các chuyến tầu Hà Nôi-Yên Bái-Lào Cai và ngược lại. Tối đó cô ta bị một vài kẻ xấu ngủ “hội đồng” rồi giấu hết quần áo đi. Tuy “điên” nhưng vẫn biết xấu hổ nên cô ta đã lấy chiếu phủ lên người, sáng ra do mệt ngủ quên và đám ruồi vốn rất sẵn ở hoá trường đã ghé thăm. Người dân ở gần đó báo lên Công an Phường, phường báo lên Thị và nghĩ là án lớn nên thị cầu đế tỉnh và chuyện đã xẩy ra như thế!

2. Tử thi xin ra viện.

Vẫn chuyện xẩy ra ở thị xã đó. Ngày ấy chưa cấm pháo và một vài người có thói quen bắn súng đêm giao thừa. Mồng Một Tết, nhận điện: người bị đạn lạc đêm Giao thừa đã tử vong, gia đình chuẩn bị chôn. Tôi đưa xe vào Bệnh viện tỉnh để đón bác sĩ pháp y, khi qua cửa phòng Bác sĩ Trần Thanh Mai (Phó Giám đốc Ngoại) rẽ vào chúc Tết luôn. Vừa ngồi thì bác sĩ Trưởng khoa Ngoại Trần Quốc Cường đến. Nói chuyện một lát, tôi xin phép đi làm nhiệm vụ. Bất ngờ bác sĩ Cường bảo: “Ông ấy không chết, chỉ bị thương nhẹ, vừa xin làm thủ tục xuất viện để về nhà ăn Tết”!. Chưa tin, tôi xuống phòng bệnh kiểm tra và “tử thi” còn ra cửa chào, bắt tay tôi (có biết nhau). Sau ngày tách tỉnh, mãi năm 1999 tôi mới nhận tin ông ấy mất do tuổi già!

3. Thi xác mất do “cái nước nó về”:

Chuyện này là ở tỉnh mới, Lào Cai. Đồn Biên phòng điện có một xác trôi trên sông Hồng, đã cho người kéo vào để trên bờ. Tuy rất khẩn trương nhưng ngày đó đường đi rất khó mãi tối đoàn khám nghiệm mới tới nơi. Vừa hay. CBCS Đồn mới mổ con cầy, chuẩn bị “liên hoan”, trời lạớima và tối, không đủ ánh sáng nên đoàn công tác quyết định chung vui với Đồn, công việc để mai, “xác chết chạy đi đâu đựoc mà lo!”.

Không ngờ tối đó thượng nguồn mưa. Sáng ra đ/c trưởng Đồn được một dân quân gác tử thi lên báo cáo: “Đêm qua cái nước nó về kéo cái người chết đi rồi”! Cả Hội đồng khám nghiệm buồn vì công việc lỡ dở và lên đường về ngay. Vừa về đến khu Cung ứng (nơi tập kết của khối Cảnh sát hồi mới tái lập tỉnh) nghỉ ngơi được mấy giờ lại ngược ngay bởi có một xác chết mắc cạn tại bãi Soi Lần!. đến nơi thì ra chính là xác đã từng khám nghiệm...hụt!

4. 10 sĩ quan vượt hơn 100 cây số đi xem một quan tài:

Đêm hôm trước nhận tin từ huyện B có một quan tài trôi trên sông, dân đã kéo vào và neo đậu ở bờ. Công an huyện đã cử lãnh đạo và CB đến tận nơi xác minh. Sáng ra, một đoàn công tác mau chóng được thành lập. Đủ cả: Điều tra viên, Kỹ thuật viên, Bác sĩ pháp y, rà soát bom mìn, Kiểm sát viên...với lời dặn chi tiết của lãnh đạo: cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ.

10 giờ rưỡi nhận tin báo ngược lại từ trưởng đoàn công tác: quan tài rỗng, nhẹ tênh. Báo hại cho lái xe phải đi gấp, nhờ người đưa con đi học và cho xã phải ngả nguyên chú “cắp nách” đãi cán bộ tỉnh và huyện!

Mọi chuyện âu cũng từ căn bệnh muôn thủa: nắm tình hình, xác minh và xử lý tin báo kém!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân