Chào mừng bạn đã ghé thăm,
Chúc bạn Vui, Khỏe, quanh năm Phát tài.
Nỗi niềm muốn nối vòng dài,
Kết giao muôn nẻo, tương lai nối gần.
-*-
Địa chỉ: SN 328 đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
ĐT DĐ: 0913 089 230 - Email: luongducmen@gmail.com.

Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

Xóm thợ vùng than

Bấy lâu đốt đuốc soi rừng.
Về thăm xóm thợ ngập ngững bước chân.

Trăm nghe không bằng một thấy: quả là đoạn đường từ Cửa Ông lên Mông Dương rất xóc và bụi. 19 giờ 15 mới tới nơi. Bố Hoà đã đón sẵn ở quán. Đây là ngã 3 lên Ba Chẽ. gửi xe ở một nhà kho, rời đường 18 rẽ phải qua cây cầu bê tông hạn chế xe tải chúng tôi vào Khu 2. Khu này nằm bên hữu sông Mông đương, con sông có lượng nước hoàn tonà phụ thuộc vào thuỷ triều. Đây là khu đất mà mỏ giành cho công nhân dựng nhà để ở. Nếu Apatits có quy hoạch thành “khu 3 tầng” nên dãy nào ô tô cũng vào được thì ở đây lại không. Các gia đình dựng nhà trên đồi và tự làm đường ra lối chung. đường tuy đã đổ bê tông nhưng là đường nhỏ (1-1,5m) quanh co. Đặc biệt dân nuôi rất nhiều cho, trên đường vào Hoà lai tôi mà chó cứ ùa ra sủa náo loạn, luýnh quýnh suýt ngã.

19h30 mới tới nhà, có cả vợ chồng bác Bình-Thành nữa. Vì đã muộn nên tắm rửa xong vào bữa ngay, chuyện bàn bạc để mai. Nơi đây chưa có nước máy, ai cũng dùng nước mưa. Chị Bình nới mỗi trận mưa phải bỏ những thời gian đầu cho trôi hết bụi than mới hứng cho lọc và đưa vào bể dự trữ dùng dần.

Đúng là: những người thợ làm giầu cho tổ quốc nhưng ở đâu họ cũng là người vất vả nhất, có thu nhập khiêm tốn so với mặt bằng chung trong vùng.

Thức ăn toàn đặc sản vùng biển, đa phần tôi đã biết. Duy có một món xào phải hỏi tên thì được biết đó là con Bông Thùa. Về nhà tra sách mới rõ: Bông Thùa có tên khoa học là Phascosoma similis; dân gian có nơi gọi là giun đất biển, giun đen, sâu đất. Đây là loài giun biển, lớp Spunculoidea, ngành Giun đốt (Annelida). Thân nhẵn hoàn toàn không có các phần phụ. Cơ thể hình ống, phía trước thót lại thành vòi kéo dài, có lỗ miệng và vành tua miệng ở chót cùng. Không phân biệt đực, cái. Phôi phát triển trong xoang cơ thể. Phân bố ở vùng triều, tuyến triều giữa, đáy cát bùn, hoặc bùn. Mật độ có khi đạt tới 1.600 con/m2. Kích thước có thể dài tới 100 mm. BT là món ăn được ưa chuộng ở một số địa phương vùng duyên hải Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam).

Chú Truyền hay chuyện và tửu lượng cũng khá. Thì ra vốn ở Bản Sen (Mường Khương) và là học sinh cấp 3 thị xã Lào Cai. Sau khi học Trường Công nghiệp Thái Nguyên về chơi với chị gái ở Cẩm Phả vui chân đã xin về mỏ. Tại đây gặp cô gái Sơn Tây thành vợ nên chồng và định cư ở đây.

Một đêm ngủ ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân