Các vụ nổ trên đường giao thông thường gây thiệt hại lớn về người và của. Đặc biệt khi nổ có xe khách, xẩy ra tại vùng, trong thời điểm có tình hình phức tạp về ANTT thì công tác điều tra, khám phá càng khó khăn và trách nhiệm LLCA càng nặng nề hơn.
Những năm 1980-1985 quan hệ Việt Nam-Trung Quốc còn căng thẳng sau cuộc chiến 2/1979. Khi đó tình hình an ninh trật tự các huyện phía bắc tỉnh Hoàng Liên Sơn khá phức tạp.
Chiều ngày 10/8/1984 tại khu vực Km 1+500 thuộc địa bàn xã Mường Khương, huyện Mường Khương xẩy ra vụ nổ làm lật 1 xe khách BKS 21A-16-74, gây chết 10 người, bị thương 23 người. Vụ nổ gây hoang mang trong dân chúng, và các cơ quan chức năng cũng có những nhanạ định chưa dễ thống nhất.
Khi đó, tỉnh lị đóng ở thị xã Yên Bái và phương tiện giao thông đaỳa thiếu thốn, đường 7 nhiều đoạn hỏng nặng, nhiều cây cầu bị sập chưa kịp làm lại nên việc tiếp cận hiện trường rất chậm. Do vậy chiều 11 cuộc KNHT mới được bắt đầu. Chỉ với 1 cán bộ điều tra, 1 kỹ thuật hình sự, 1 bác sĩ nhưng 10 tử thi được khám nghiệm kĩ và nhận dạng chính xác, khẩn trương. Việc khám nghiệm hố nổ và tình trạng xe kĩ nên đã kết luận được xe bị lật do mìn đặt dưới đất chứ không phải thuốc nổ đặt trên xe.
Từ kết quả đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã nhận định đây là vụ án nằm trong âm mưu phá hoại nhiều mặt của địch, chứ không phải do sự cố vận chuyển chất nổ như có dư luận ban đầu nêu ra.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đủ căn cứ và ngày 19/8/1984 đã bắt tên Lục Văn Chiến. Chiến đã khai nhận là được kẻ xấu huấn luyện đào trộm 2 quả mìn chống tăng loại TM57 rồi đem gài ở Quốc lộ đoạn Mường Khương đi Bản Lầu, mỗi quả cách nhau 200m. Một trong 2 quả đã nổ và gây ra vụ án trên. Lời khai nhận phù hợp với hiện trường và khi thực nghiệm đều cho kết quả như vậy. Quả mìn thứ hai được công binh gỡ bỏ.
Điều đáng nhớ là người thuật lại chuyện này vừa đi qua đoạn đường đó ngày 09/8 khi cùng Ban Chuyên án 882 S từ Mương Khương về tỉnh. Chắc do xe Wat nhẹ chưa đủ kích nổ cho mìn chống tăng như xe chở khách!
Những năm 1980-1985 quan hệ Việt Nam-Trung Quốc còn căng thẳng sau cuộc chiến 2/1979. Khi đó tình hình an ninh trật tự các huyện phía bắc tỉnh Hoàng Liên Sơn khá phức tạp.
Chiều ngày 10/8/1984 tại khu vực Km 1+500 thuộc địa bàn xã Mường Khương, huyện Mường Khương xẩy ra vụ nổ làm lật 1 xe khách BKS 21A-16-74, gây chết 10 người, bị thương 23 người. Vụ nổ gây hoang mang trong dân chúng, và các cơ quan chức năng cũng có những nhanạ định chưa dễ thống nhất.
Khi đó, tỉnh lị đóng ở thị xã Yên Bái và phương tiện giao thông đaỳa thiếu thốn, đường 7 nhiều đoạn hỏng nặng, nhiều cây cầu bị sập chưa kịp làm lại nên việc tiếp cận hiện trường rất chậm. Do vậy chiều 11 cuộc KNHT mới được bắt đầu. Chỉ với 1 cán bộ điều tra, 1 kỹ thuật hình sự, 1 bác sĩ nhưng 10 tử thi được khám nghiệm kĩ và nhận dạng chính xác, khẩn trương. Việc khám nghiệm hố nổ và tình trạng xe kĩ nên đã kết luận được xe bị lật do mìn đặt dưới đất chứ không phải thuốc nổ đặt trên xe.
Từ kết quả đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã nhận định đây là vụ án nằm trong âm mưu phá hoại nhiều mặt của địch, chứ không phải do sự cố vận chuyển chất nổ như có dư luận ban đầu nêu ra.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đủ căn cứ và ngày 19/8/1984 đã bắt tên Lục Văn Chiến. Chiến đã khai nhận là được kẻ xấu huấn luyện đào trộm 2 quả mìn chống tăng loại TM57 rồi đem gài ở Quốc lộ đoạn Mường Khương đi Bản Lầu, mỗi quả cách nhau 200m. Một trong 2 quả đã nổ và gây ra vụ án trên. Lời khai nhận phù hợp với hiện trường và khi thực nghiệm đều cho kết quả như vậy. Quả mìn thứ hai được công binh gỡ bỏ.
Điều đáng nhớ là người thuật lại chuyện này vừa đi qua đoạn đường đó ngày 09/8 khi cùng Ban Chuyên án 882 S từ Mương Khương về tỉnh. Chắc do xe Wat nhẹ chưa đủ kích nổ cho mìn chống tăng như xe chở khách!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng và sở nguyện cá nhân